Dâng hương tưởng niệm tại công trình thủy lợi đập Đồng Cam

NDO -

Sáng 19-2 (mùng 8 Tết), Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam (tỉnh Phú Yên) tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm những người đã có công xây dựng hệ thống thủy lợi đập Đồng Cam.

Đông đảo cán bộ nhân dân trong tỉnh tham gia Lễ dâng hương tưởng niệm.
Đông đảo cán bộ nhân dân trong tỉnh tham gia Lễ dâng hương tưởng niệm.

Lễ dâng hương được tổ chức tại đập đầu mối kênh chính bắc thuộc xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, với sự tham gia của đông đảo cán bộ nhân dân trong tỉnh.

Hệ thống thủy nông Đồng Cam do kỹ sư người Pháp Lefevre cùng người cộng sự là kỹ sư Nordey thiết kế năm 1917, khởi công năm 1924 và hoàn thành năm 1932, với sự đóng góp 5,35 triệu ngày công của hàng vạn lao phu, công nhân địa phương và có 54 người chết trong lúc lao động trên công trường…

Đập Đồng Cam gồm đập nước dài 688m với hơn 2.500 hạng mục lớn nhỏ, có hai kênh dẫn nước là kênh chính bắc và nam tưới tiêu cho cả vùng lúa rộng 220 km² thuộc năm huyện thành phố. Công trình có giá trị thẩm mỹ và kỹ thuật rất cao; có ý nghĩa về mặt kinh tế, lịch sử cộng với cảnh quan tươi đẹp, kiến trúc độc đáo.

Tại khu vực đầu mối phía bắc, tỉnh Phú Yên đã xây dựng đền thờ trên ngọn núi và phòng trưng bày những hiện vật, hình ảnh về quá trình xây dựng, khai thác hệ thống thủy lợi này.

Lễ dâng hương tại đập Đồng Cam là hoạt động truyền thống  được tổ chức trang trọng vào ngày mùng 8 tháng Giêng hằng năm. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hạn chế tập trung đông người nên năm nay Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam dừng các hoạt động tham quan, du lịch, lễ hội văn hóa trong khu vực di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh đập Đồng Cam.