Đà Nẵng ra quân khắc phục hậu quả sau bão để đón APEC

NDO -

NDĐT - Hưởng ứng thư của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kêu gọi toàn thành phố ra quân dọn dẹp khắc phục hậu quả ảnh hưởng bão số 12 để phục vụ APEC 2017 vào tối 4-11, sáng 5-11, nhiều địa phương trên địa bàn Đà Nẵng đã ra quân, đội mưa khắc phục các hư hại tại những điểm bị nặng nhất do ảnh hưởng của bão số 12.

Cán bộ, nhân dân phường An Hải Bắc cùng ra quân dọn dẹp đường phố sau bão số 12.
Cán bộ, nhân dân phường An Hải Bắc cùng ra quân dọn dẹp đường phố sau bão số 12.

Lãnh đạo Đà Nẵng họp khẩn trước giờ khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

13 giờ chiều 5-11, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì họp khẩn với lãnh đạo chủ chốt toàn thành phố, các quận, huyện, chủ doanh nghiệp, các ban quản lý dự án để huy động toàn lực lượng ra quân, dọn dẹp vệ sinh môi trường do bão số 12 gây ra, trước giờ khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Đà Nẵng ra quân khắc phục hậu quả sau bão để đón APEC ảnh 1

Lãnh đạo thành phố kêu gọi toàn dân cùng chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường sau ảnh hưởng bão số 12, ngay trước giờ khai mạc APEC 2017.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng kêu gọi tập trung toàn lực lượng, huy động toàn dân để dọn dẹp vệ sinh môi trường, đặc biệt các bãi biển quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, các tuyến đường trọng điểm phục vụ APEC như: Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Hoàng Sa, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Linh…; dựng lại các công trình trọng điểm, các cổng chào, biển báo lớn trên những tuyến phố chính dùng để tuyên truyền quảng bá cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và tập trung giải quyết tình trạng cây xanh bị bão làm ngã đổ trên toàn thành phố, tập trung gia cố các đoạn đường ven biển. Các địa bàn xung yếu như huyện Hòa Vang, phải theo dõi sát sao tình hình nước lũ dâng cao để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân.

Kết luận nhanh tại cuộc họp khẩn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nêu rõ, đây là cuộc họp cuối cùng tổ chức trước giờ khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC. Do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 12, nhiều công việc chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này của Đà Nẵng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, không thể vì APEC mà lơ là công tác phòng chống thiên tai đặc biệt là tình hình xả lũ của các thủy điện hiện nay.

Đà Nẵng ra quân khắc phục hậu quả sau bão để đón APEC ảnh 2

Thời tiết đang diễn biến rất xấu, mưa to, gió lớn liên tục, đề nghị các cấp chính quyền cùng chung tay, vận động đến từng hộ gia đình dọn dẹp, làm đẹp cảnh quan môi trường. Với một số vấn đề nảy sinh trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ APEC như Trung tâm hành chính Đà Nẵng bị dột. Đề nghị Sở Xây dựng phải xử lý ngay. Tất cả công trình đưa vào khai thác thì phải bảo đảm tuyệt đối an toàn. Đây là giai đoạn khó khăn của thành phố, đề nghị tất cả phải hợp sức để khắc phục nhanh hậu quả ảnh hưởng của bão số 12 đã gây ra. Tất cả các địa phương quận, huyện, phường phải vào cuộc cùng lúc, ở đâu làm đẹp đến đó. Vì cả nước, để có một tuần lễ APEC diễn ra tốt đẹp, tạo được nhiều ấn tượng cho bạn bè quốc tế.

Đà Nẵng ra quân khắc phục hậu quả sau bão để đón APEC ảnh 3

Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, hàng nghìn cán bộ, học sinh, giáo viên, sinh viên trên địa bàn thành phố đã được điều động vào việc dọn rác dọc biển Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Do lượng mưa lớn, nước biển dâng cao, mang theo rất nhiều rác thượng nguồn đổ về đang tấp dạt vào bờ biển. Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đã điều động xe tải, xe ben hỗ trợ túc trực tại đường Võ Nguyên Giáp để nhanh chóng thu gom, chuyển rác nhanh.

Đà Nẵng ra quân khắc phục hậu quả sau bão để đón APEC ảnh 4

Hàng trăm người dọn rác dọc biển Phạm Văn Đồng.

Ghi nhận của phóng viên, mặc cho mưa lớn, hàng trăm người dân Đà Nẵng đang cùng chung tay, chung sức giúp thành phố sạch, gọn, ngay trước giờ khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 vào ngày mai, 6-11.

Ưu tiên khắc phục hậu quả mưa bão, bảo đảm mỹ quan phục vụ APEC

Đợt mưa lớn kéo dài suốt đêm qua đến sáng nay 5-11, gần như xóa bỏ toàn bộ nỗ lực làm đẹp chào đón tuần lễ Hội nghị cấp cao APEC 17 của TP Đà Nẵng đã chuẩn bị trước đó.

Mưa và gió lớn đã đẩy cát lấp đầy các tuyến đường ven biển từ chiều tối qua. Gió to, mưa lớn cũng đã làm rách nhiều tấm pa-nô, băng-rôn chào mừng hội nghị. Cổng chào cũng bị gió xô ngã. Hơn 200 cây xanh bị bứng gốc, hư hỏng. Nhiều tàu thuyền của ngư dân dù đã vào khu trú tránh vẫn bị mưa, sóng lớn đánh chìm. Một người dân thành phố bị thương do cây đổ.

Đà Nẵng ra quân khắc phục hậu quả sau bão để đón APEC ảnh 5

Công ty môi trường cũng đã khắc phục xong số cây bị nghiêng, ngã đổ.

Thống kê của Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng đến trưa nay (5-11) cho biết, còn 17 tàu thuyền với 100 ngư dân Đà Nẵng đang hoạt động trên biển nhưng không phương tiện nào hoạt động trong vùng nguy hiểm. Có 2.500 hộ dân ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang bị ngập lụt. Một số tuyến đường liên xã bị chia cắt.

Đà Nẵng ra quân khắc phục hậu quả sau bão để đón APEC ảnh 6

Ngành điện cũng đã vào cuộc từ rất sớm.

Ngay trong mưa bão, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố kêu gọi cán bộ, nhân dân TP Đà Nẵng khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lớn gây ra. Các ngành, địa phương sẵn sàng di dời dân khỏi các khu vực xung yếu khi có lệnh. Đặc biệt, khẩn trương dọn dẹp vệ sinh môi trường, cây xanh ngã đổ trên các tuyến đường chính phục vụ APEC và các tuyến đường chính, địa phương quản lý, bảo đảm mỹ quan đô thị. Các cơ quan, sở ban ngành trong thành phố triển khai tốt các nội dung đã nêu tại Công điện số 31 về công tác phòng, chống lũ vừa ban hành sáng 5-11.

Đà Nẵng ra quân khắc phục hậu quả sau bão để đón APEC ảnh 7

Một số ghe, thuyền của ngư dân bị đắm ngay trong khu neo đậu.

* Sáng 5-11, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà đã điều động toàn bộ cán bộ, nhân viên các phòng ban của phường cùng các tổ dân phố ra quân dọn dẹp môi trường, khắc phục tình trạng nhếch nhác trên các tuyến đường do gió bão số 12 làm hư hại.

Trao đổi với phóng viên tại hiện trường, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, ngay trong chiều 4-11, phường đã tiến hành dọn dẹp một số tuyến đường và sáng nay ra quân làm đẹp cảnh quan môi trường, đặc biệt tại các lô đất trống có trang trí hệ thống hàng trăm tấm pa-nô, áp-phích có in hình nghệ thuật chào mừng Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã bị gió bão quật đổ hư hại hoàn toàn dọc các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Phạm Văn Đồng. Do không còn đủ thời gian nên không thể in và làm lại được những tấm ảnh nghệ thuật nhưng về cơ bản, trên các tuyến đường trọng điểm thuộc địa bàn phường An Hải Bắc đã được thu gom không còn nhếch nhác. Địa phương sẽ cố gắng huy động người dân, góp phần khắc phục nhanh cảnh quan môi trường để sẵn sàng đón chào các đại biểu tới tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC từ ngày mai, 6-11.

Do hoàn lưu sau bão, từ đêm qua đến sáng nay, ở Đà Nẵng có mưa to kèm gió lớn, mực nước sông Hàn dâng cao, một số điểm trên đường Nguyễn Tất Thành bị sạt lở nghiêm trọng.

Đà Nẵng ra quân khắc phục hậu quả sau bão để đón APEC ảnh 8

Cán bộ, nhân dân phường An Hải Bắc cùng ra quân dọn dẹp môi trường sau bão số 12.