Chữa bệnh bằng nhân điện:Chỉ là hỗ trợ, không nên lạm dụng

Chữa bệnh bằng nhân điện:Chỉ là hỗ trợ, không nên lạm dụng

NDĐT - Nhân điện chỉ nên coi là phương pháp hỗ trợ trong việc chữa bệnh, không nên lạm dụng. Đó là ý kiến của các nhà khoa học tham gia buổi toạ đàm “Dùng nhân điện có chữa được bệnh không?” do báo Khoa học và Đời sống tổ chức, vừa diễn ra cuối tuần này.

Gần đây, chữa bệnh bằng nhân điện, không dùng thuốc đang là vấn đề được đông đảo bạn đọc quan tâm và có rất nhiều ý kiến đánh giá khác nhau chung quanh khả năng chữa bệnh này.

Bác sĩ Nguyễn Quang Huy, nguyên bác sĩ đa khoa cấp 2, Bệnh viện Hữu nghị Hà Nội nghỉ hưu vào năm 1996 và bắt đầu luyện khí công, học cách chữa bệnh không dùng thuốc của Bruno Groning (Đức), học phương pháp nhân điện của Nguyễn Đình Phư.

Ông Huy đã nghiên cứu ứng dụng phương pháp này được chín năm. Cách chữa của ông là cho bệnh nhân ngồi trước mặt và truyền năng lượng từ 3-5 phút, thời gian điều trị dài ngắn khác nhau tuỳ theo bệnh.

Tuy nhiên, theo ông Huy, bệnh nhân đến chữa phải “quán triệt” ba nguyên tắc: có lòng tin, không sử dụng rượu, bia trong thời gian đó và điều trị liên tục.

Ông đã thành công trong điều trị các ca bệnh zona thần kinh, tắc tuyến lệ, sỏi thận, xơ gan... Gần đây, ông cũng dùng nhân điện chữa trị thành công các khối u và giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng hôn mê do chấn thương sọ não.

Bác sĩ Huy chỉ dám nhận trường hợp bệnh nhân trên cơ sở được biết chính xác bệnh gì. Tất cả các trường hợp đều được ông kiểm tra theo Tây y và chữa bằng phương pháp nhân điện.

 

Bác sĩ Lương Đình Du, người
chữa bệnh bằng nhân điện.

Cũng áp dụng phương pháp chữa bệnh bằng nhân điện, Đại tá, bác sĩ Lương Đình Du, Chủ nhiệm Bộ môn Nhân điện, Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người đã nghiên cứu phương pháp này 17 năm.

Thời điểm ít nhất ông chữa cho khoảng 2.000 người/năm, cao nhất là 6.000 người/năm. Ông còn thành công đối với những ca bệnh ở cách xa Việt Nam nửa vòng trái đất.

Bác sĩ Du cho biết: “Nhân điện không phải là tâm linh mà là hình thức châm cứu bằng năng lượng vào các cơ quan, tác động làm lưu thông máu huyết, tăng sức đề kháng cho cơ thể”. Những người được truyền năng lượng trực tiếp đều có cảm giác lâng lâng, bồng bềnh như đi trên con sóng hoặc nóng bừng người.          

Đánh giá về nhân điện để chữa bệnh, Giáo sư Dương Xuân Đạm, nguyên Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Viện Quân y 108 cho rằng, hiện nay chưa ai chứng minh được rõ ràng, điều trị bằng nhân điện phải ở cường độ nào mới có tác dụng, tác dụng với những bệnh gì.

Thậm chí bản chất nhân điện là gì, cũng chưa có định nghĩa thống nhất. Thực tế chưa có công trình khoa học nào làm rõ và lý giải được cơ chế dùng năng lượng nhân điện của thầy thuốc tác động lên cơ thể của người bệnh.

Là người đã có kinh nghiệm 40 năm ứng dụng các nhân tố vật lý chữa bệnh, Giáo sư Đạm khẳng định: "Khả năng chữa bệnh bằng nhân điện không phải lúc nào cũng có và không phải tất cả những người học nhân điện đều có thể làm được. Tôi không phản bác cách chữa bệnh này nhưng người bệnh nên thận trọng khi áp dụng”.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Kha, nguyên trưởng khoa Phẫu thuật, bệnh viện K cũng nhấn mạnh, hiện chưa có công trình nghiên cứu nào trong nước và thế giới lý giải được rõ ràng cơ chế nhân điện chữa bệnh.

Giáo sư Kha cho biết: "Người Việt Nam chưa có thói quen thư giãn và chưa ý thức được tầm quan trọng của sự cân bằng hưng phấn - ức chế. Tuyệt đối không được coi đây là phương pháp duy nhất vì thực tế nhiều người vì quá tin tưởng vào cách chữa bệnh này đã làm cho bệnh nặng thêm".

Theo Giáo sư, thực tế các môn dưỡng sinh cổ truyền như yoga, thiền, có tác dụng điều trị là do tính chất thư giãn giúp cân bằng cơ thể. Khoa học đã chứng minh ngay cả bệnh ung thư cũng có hai phần vạn thoái triển và tự khỏi. Có những khối u lành tính bình thường, có những khối u không cần điều trị cũng có khả năng tự mất. U xơ tử cung là bệnh bị ảnh hưởng nhiều bởi hormone và nội tiết. Với u lành tính, mức độ nhỏ, người ta có thể chung sống lâu dài với nó, thậm chí ở độ tuổi nhất định như tuổi mãn kinh, khối u teo lại và biến mất.

Giáo sư Kha cảnh báo, người bệnh cần đi khám bác sĩ và điều trị bệnh bằng Đông, Tây y. Chỉ nên coi nhân điện là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị, giúp cơ thể tăng khả năng đề kháng chứ không phải là phương pháp chữa bệnh duy nhất.

 

 Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thế Trung.

Vài năm qua, việc chữa bệnh bằng nhân điện đang diễn ra ở nhiều địa phương, hàng nghìn người lạm dụng cách chữa bệnh này. Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thế Trung, nhà khoa học đầu ngành ở Việt Nam, từng là Chủ tịch Hội đồng khoa học nghiệm thu đề tài "Bước đầu tìm hiểu khả năng làm giảm cơn đau các loại bằng phương pháp nhân điện" của Bác sĩ Lương Đình Du vào năm 2005. Ông cho biết: "Tôi ủng hộ phương pháp nhân điện, dù kết quả chỉ đạt được tối đa  60 - 70%. Điều quan trọng là việc xác định hiệu quả giảm đau phải xem xét đến khả năng giảm theo thang đo, thời gian tác động và định lượng".

Giáo sư Dương Xuân Đạm (người bên phải):
“Nên thận trọng khi dùng nhân điện chữa bệnh”.

Về phương pháp được nhiều người quan tâm, Giáo sư, Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đánh giá: “Hiện nay, khoa học chưa lý giải và chứng minh được phương pháp chữa bệnh bằng nhân điện nên vẫn phải tiếp tục nghiên cứu. Việc truyền năng lượng là có thực, nhưng không phải lúc nào cũng thực hiện được và có tác dụng”.