Chỉ số đồng hồ nước một hộ dân tăng bất thường gần 2.000m3/tháng

NDO -

Từ việc sử dụng nước máy sinh hoạt bình quân mỗi tháng dưới 100m3, bất ngờ, một gia đình ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, nhận thông báo sử dụng nước trong tháng lên đến 1.938m3, tương ứng với số tiền phải trả là hơn 28 triệu đồng.

Anh Lương Chí Quang bên đường ống nước máy của gia đình.
Anh Lương Chí Quang bên đường ống nước máy của gia đình.

Đang trong thời gian xin nghỉ phép ở công ty để chăm sóc vợ vừa sinh con tại bệnh viện, anh Lương Chí Quang (con trai ông Lương Cao Hưởng, người đứng tên hợp đồng mua bán nước sinh hoạt), ở số nhà 235/66/15A, khu phố 2, phường Long Bình, TP Biên Hòa, hốt hoảng khi nhận tin nhắn thông báo từ điện thoại phải thanh toán số tiền hơn 28 triệu đồng chi phí sử dụng nước một tháng của gia đình, nếu không sẽ bị ngưng cấp nước từ ngày 1-9.

anh 5.jpg -0
Anh Quang nhận thông báo thanh toán hơn 28 triệu đồng tiền sử dụng nước. 

Anh Quang cho biết, từ khi gia đình lắp hệ thống nước máy để sử dụng vào năm 2016 đến nay, bình quân hằng tháng sử dụng nước dưới 100m3, thì bất ngờ trong tháng 5 vừa qua, đồng hồ nước báo chỉ số tiêu thụ từ 1.171m3 lên đến 3.433m3, tăng 1.938m3, so 81m3 của tháng 4. Nghi vấn có sự sai sót của đồng hồ nên anh Quang đã kiến nghị Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai kiểm tra, làm rõ nguyên nhân có sự tăng bất thường này.

Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai cũng nhận thấy, chỉ số đồng hồ nước tăng bất thường của hộ dân trên. Do đó, đã lập biên bản, tạm thời thay một đồng hồ khác khoán chỉ số nước 150m3 để khách hàng sử dụng. Đồng thời, đưa đồng hồ nghi vấn có sai số gửi kiểm định tại Trung tâm Khoa học và Công nghệ, thuộc Sở Khoa học Công nghệ Đồng Nai. Kết quả kiểm định, ngày 3-8, cho thấy, đồng hồ đạt các tiêu chuẩn đo lường theo quy định nên đã tiến hành gắn đồng hồ cũ trở lại cho gia đình anh Quang.

anh 3.jpg -0
 Ông Nguyễn Cao Cường trả lời phóng viên Nhân Dân điện tử.

Trả lời phóng viên Nhân Dân điện tử, ông Nguyễn Cao Cường, Giám đốc Chi nhánh Quản lý ghi thu, Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai cho biết, trường hợp gia đình anh Quang có thể do hai nguyên nhân làm chỉ số nước tăng bất thường, đó là đường ống sau đồng hồ bị bể hoặc hộ gia đình tăng sử dụng nước: “Công ty chỉ chịu trách nhiệm trong trường hợp đồng hộ sai sót, nhưng kết quả kiểm định của bên thứ ba đạt các tiêu chuẩn đo lường theo ĐLVN 17: 2017. Còn trong trường hợp sự cố vỡ ống nước sau đồng hồ công ty không chịu trách nhiệm. Do đó, về nguyên tắc gia đình anh Quang phải thanh toán số tiền trên”, ông Nguyễn Cao Cường cho hay.

Trong khi đó, khi liên hệ Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai để tiếp tục kiến nghị thì anh Quang được nhân viên cho biết, trường hợp gia đình chưa đủ số tiền để thanh toán, công ty sẽ cho trả chậm.

“Số tiền 28 triệu đồng để trả chi phí sử dụng nước đối với gia đình tôi hiện nay là quá lớn. Bởi lẽ, bản thân đi làm công nhân thu nhập chẳng được bao nhiêu, nay vợ lại nghỉ sinh con nên mọi sinh hoạt trong nhà trông cậy vào đồng lương của tôi. Trong trường hợp công ty cắt nước máy, gia đình  buộc phải tạm thời chuyển sang dùng nước giếng khoan”, anh Quang nói.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, trong trường hợp sự cố vỡ đường ống nước sau đồng hồ là ngoài ý muốn, gia đình anh Quang lại có hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền để trả. Vậy, Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai liệu có chính sách như thế nào để hỗ trợ hoặc miễn giảm. Ông Nguyễn Cao Cường cho biết, vấn đề này bản thân không thể trả lời được mà thẩm quyền do Ban Giám đốc công ty quyết định.