Chăm sóc thể chất và tinh thần người cao tuổi

Luôn mong muốn giúp người trung niên và cao tuổi dễ dàng tiếp cận các phương pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện thông qua những nền tảng công nghệ đơn giản, thân thiện và dễ sử dụng, chị Ngô Thùy Anh (SN 1994, tại Hà Nội) đã cho ra mắt một ứng dụng online với tên gọi “HASU” - Ứng dụng tập luyện, học tập và giải trí tại nhà dành cho người cao tuổi.

Hướng dẫn người cao tuổi sử dụng ứng dụng HASU để tập luyện, giải trí tại nhà.
Hướng dẫn người cao tuổi sử dụng ứng dụng HASU để tập luyện, giải trí tại nhà.

Với ý tưởng khởi nghiệp từ một sản phẩm hướng tới cộng đồng, chú trọng chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, nhất là phụ nữ trung niên và cao tuổi, chị Ngô Thùy Anh, Nhà sáng lập ứng dụng HASU chia sẻ: “Thực tế cho thấy, những dịch vụ, sản phẩm dành cho người cao tuổi (NCT) còn hạn chế. Hoạt động giải trí của NCT thường là các kênh truyền hình ở nhà, tùy vào trạng thái sức khỏe mà họ có thể ra bên ngoài tham gia câu lạc bộ hoặc gặp bạn bè. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, mọi đối tượng đều bị ảnh hưởng, trong đó người lớn tuổi là đối tượng dễ bị tổn thương. Điều đó đã thôi thúc tôi cùng đội ngũ của mình tạo ra một sản phẩm dành riêng cho những người từ 50 tuổi trở lên, giúp họ chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần, mang lại một cuộc sống khỏe mạnh, đầy ý nghĩa”. Ứng dụng hướng đến đối tượng chính là phụ nữ, bởi phụ nữ dành nhiều thời gian ở nhà, trông con, trông cháu, chăm sóc gia đình…
 
 HASU chính thức ra mắt từ tháng 3-2020. Người dùng có thể cài đặt và sử dụng ứng dụng trên máy tính bảng và điện thoại thông minh để xem các vi-đê-ô, bài viết, lời khuyên từ bác sĩ, chuyên gia về y tế, dinh dưỡng; các bài tập luyện nâng cao sức khỏe như: thiền, khí công… NCT còn có thể xem phim, đọc sách; tham gia các khóa học trực tuyến về nấu ăn, vẽ, hát, ngoại ngữ… Đồng hành với ứng dụng HASU, ThS, BS Nguyễn Thu Giang, Phó Viện trưởng Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng (LIGHT) cho biết: “Những nội dung trên ứng dụng có sự tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia tại Việt Nam nên người dùng có thể tin tưởng về chất lượng. Các bài tập về sức khỏe được thiết kế phù hợp độ tuổi, thể chất của NCT. Đồng thời, người sử dụng có thể xem được các gợi ý, tư vấn của bác sĩ về chế độ luyện tập, nghỉ ngơi, ăn uống”.
 
 Chia sẻ khó khăn và thuận lợi khi phát triển ứng dụng, Ngô Thùy Anh cho biết, công nghệ giúp ích rất nhiều cho NCT, giúp họ kết nối với gia đình, tìm hiểu thông tin, tình hình trong và ngoài nước; giao lưu, giải trí, chăm sóc sức khỏe, tập luyện tại nhà… Tuy nhiên, do không được hướng dẫn, đào tạo tỉ mỉ, NCT đang gặp nhiều khó khăn khi sử dụng công nghệ nói chung, điện thoại thông minh nói riêng. HASU khắc phục được điều đó bằng việc xây dựng một ứng dụng với giao diện thân thiện, thao tác đơn giản.
 
 Bác Đào Thủy Quỳnh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Ứng dụng rất thiết thực, giúp tôi có được những khoảng thời gian hữu ích, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát”.
 
 Cùng với việc phát triển ứng dụng chăm sóc sức khỏe, HASU luôn tích cực phối hợp các tổ chức xã hội thực hiện nhiều chương trình, tập huấn dành cho NCT ở địa phương, để họ có cơ hội tiếp cận công nghệ số.
 
 “Vừa qua, HASU đồng hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động chiến dịch “Vì nụ cười phụ nữ”. Chúng tôi mong muốn có thể hỗ trợ phụ nữ tự tin vượt qua các hạn chế về năng lực tiếp cận công nghệ để tiếp cận kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần; khích lệ tinh thần ham học hỏi, khả năng sáng tạo của phụ nữ hướng tới cuộc sống tươi đẹp, tràn ngập tiếng cười. Do đó, thời gian tới, chúng tôi cho ra mắt ứng dụng HASU phiên bản quốc tế để đem sản phẩm của Việt Nam đến với bạn bè ngoài nước”, Thùy Anh chia sẻ.