Cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía bắc

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5.000m, từ nay đến sáng 29-7, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nguy cơ rất cao lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Bắc Kạn, Quảng Ninh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiện nay, 28-7, vùng hội tụ gió lên đến mực 5.000m tiếp tục duy trì trên khu vực Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5.000m, từ nay đến sáng 29-7, ở Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/24 giờ, có nơi hơn 150mm/24 giờ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Yên Bái, Lai Châu. Đặc biệt, nguy cơ rất cao tại các huyện ở tỉnh Điện Biên: Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tuần Giáo, Điện Biên Phủ. Tỉnh Sơn La: Thuận Châu, TP Sơn La, Sông Mã, Sốp Cộp, Yên Châu, Mộc Châu. Tỉnh Bắc Kạn: Chợ Đồn, Ba Bể, Pắc Nặm. Tỉnh Quảng Ninh: Móng Cái, Đầm Hà. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Từ ngày 29 đến 31-7, ở Bắc Bộ có mưa dông rải rác; vùng núi phía bắc có mưa, mưa vừa, cục bộ mưa to.

Cảnh báo, những ngày đầu tháng 8, ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ khả năng xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng, có nơi mưa to đến rất to.

Khu vực Hà Nội từ nay đến sáng 29-7 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Vùng núi Nghệ An đến Quảng Trị tiếp tục nắng nóng gay gắt hơn 38 độ C

Do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn, hôm nay, 28-7, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ C, có nơi hơn 38 độ C.

Vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi hơn 38 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 45-60%. Thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ C từ 11-16 giờ. Từ ngày 29-7, nắng nóng tiếp tục giảm dần ở các khu vực trên.

Hôm nay, 28-7, chỉ số tia UV ở Đà Nẵng có giá trị từ 8-10 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: cấp 1.  

Dự báo thời tiết ngày và đêm 28-7 tại các địa phương:

Khu vực Hà Nội: Nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C.  

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác; riêng vùng núi và trung du có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 34-37 độ C, có nơi hơn 37 độ C.  

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, phía bắc có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam đến nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 33-36 độ C, phía bắc có nơi hơn 36 độ C.  

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C.  

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C