Cà Mau phát hiện hàng chục công dân nhập cảnh trái phép

NDO -

Chiều 3-2, cơ quan nghiệp vụ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị đang phối hợp các cơ quan chức năng liên quan tiến hành điều tra, làm rõ hành vi chở người nhập cảnh trái phép bằng đường biển đối với ông Phạm Văn Chín (ngụ xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá CM 91651 TS.

Miền biển Sông Đốc, nơi vừa phát hiện 34 trường hợp nhập biên trái phép.
Miền biển Sông Đốc, nơi vừa phát hiện 34 trường hợp nhập biên trái phép.

Trước đó, vào khoảng 1 giờ sáng 3-2, trong quá trình tuần tra trên khu vực ven biển thuộc địa bàn quản lý, lực lượng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Sông Đốc và Công an thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời) phát hiện tàu cá CM 91651 TS nằm cách cửa biển Sào Lưới khoảng hai hải lý (thuộc địa phận xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời) có nhiều nghi vấn nên tiến hành kiểm tra và phát hiện có rất nhiều người lạ mặt trên tàu mà không phải là ngư dân.

Di lý con tàu nêu trên về Sông Đốc, qua điều tra nhanh, lực lượng làm nhiệm vụ xác định trên tàu có 34 người (gồm chín nam, 25 nữ) đều quốc tịch Việt Nam nhưng cư ngụ ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Họ xuất cảnh qua Malaysia bằng đường hàng không để làm thuê với nhiều nghề khác nhau và nhập cảnh trái phép về Việt Nam bằng đường biển để về quê ăn Tết. Sau khi thực hiện các thủ tục cần thiết và kiểm tra y tế, các công dân nhập cảnh trái phép nêu trên đã được bàn giao cho cơ quan chức năng để đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau vừa đồng loạt có các công văn chỉ đạo khẩn về việc siết chặt công tác phòng dịch trong tình hình mới.

Tinh thần chung của các công văn chỉ đạo là phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ… về công tác phòng, chống dịch. Đối với tỉnh Cà Mau, phải lập ngay bốn chốt kiểm soát tại các tuyến đường cửa ngõ trọng yếu vào tỉnh Cà Mau (Quốc lộ 1A, Quốc lộ 63, Quản lộ Phụng Hiệp và đường Xuyên Á) để kiểm soát người vào tỉnh. Tất cả phương tiện, kể cả xe máy sẽ bị kiểm tra thân nhiệt, ghi lịch trình. Trường hợp nghi có nhiễm bệnh thì đưa ngay cả xe và toàn bộ người trên xe về Trung tâm Cách ly tỉnh để cách ly theo quy định. Còn tại tất cả các bến xe, tàu, sẽ thực hiện việc phân luồng, kiểm tra thân nhiệt, lịch trình di chuyển của toàn bộ hành khách ra, vào bến. 

 Đối với các cơ quan chức năng của tỉnh, phải khẩn trương quản lý chặt địa bàn các cửa biển, cửa sông, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, xuất cảnh, vượt biên trái phép và phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Song hành các giải pháp nêu trên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh Cà Mau cũng kêu gọi nhân dân: Hãy ở yên tại chỗ, hạn chế tối đa di chuyển giữa các địa phương, đồng thời khuyên con, em, người thân của mình đang công tác, làm việc, học tập tại địa bàn có dịch không về quê ăn Tết. Trường hợp có về thì đến ngay cơ quan chức năng khai báo y tế.