Bình Thuận cách ly tập trung hai lái xe từ tỉnh Hải Dương

NDO -

Chiều 19-2, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã đưa hai người là lái xe từ tỉnh Hải Dương tới Bình Thuận đi cách ly tập trung theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Thuận.  

Xe container 34C1-10343 của Hải Dương do hai lái xe từ tỉnh Hải Dương điều khiển tới Bình Thuận ngày 19-2-2021 được phun khử khuẩn.
Xe container 34C1-10343 của Hải Dương do hai lái xe từ tỉnh Hải Dương điều khiển tới Bình Thuận ngày 19-2-2021 được phun khử khuẩn.

Báo cáo điều tra dịch tễ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận (CDC Bình Thuận) cho biết, hai người này là: N.Đ.L, sinh năm 1976, thường trú tại thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, Hải Dương và Đ.V.P, sinh năm 1989, thường trú xã An Sinh, huyện Kinh Môn, Hải Dương.

Ngày 17-2, cả hai cùng đi xe container, biển số 34C1 – 10343 từ huyện Kim Thành (Hải Dương) đến Công ty CP HYUNDAI ALUMINUM VINA tại Khu công nghiệp Phố Nối A, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) để nhận hàng. Đến 18 giờ cùng ngày, bắt đầu di chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Trong quá trình di chuyển, hai lái xe đã dừng chân tại các quán cơm ở Ninh Bình (ngày 17-2), Quảng Nam và Bình Định (ngày 18-2).

Ngày 19-2, xe tới TP Phan Thiết (Bình Thuận), lúc 7 giờ  đến 7 giờ 30 phút, hai lái xe dừng xe tại vòng xoay Bắc Phan Thiết vào ăn sáng tại quán phở bò 270, số 270 Trần Quang Diệu. Chủ quán đeo khẩu trang khi phục vụ, gọi đồ ăn từ xa, khi bưng thức ăn ra thì chủ quán vào lại ngay.

Sau đó anh N.Đ.L đi xe ôm đến phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Bình Thuận để nộp phạt, do từ Hải Dương vào nên được báo cáo đến cơ quan liên quan để điều tra dịch tễ làm rõ thông tin. Anh Đ.V.P ở ngoài xe chờ nhưng sau đó cũng được gọi đi xe ôm vào phòng CSGT để điều tra dịch tễ.

Sau khi khai thác thông tin dịch tễ, hai trường hợp này được điều tra lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và được đưa đi cách ly tập trung tại Hội Nông dân tỉnh ở xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết. Cả hai đều không có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở…

Ngay sau đó, cơ quan chức năng cũng đã xác định được sáu trường hợp là cán bộ chiến sĩ của Phòng CSGT tiếp xúc gần được cách ly tại Bệnh xá Công an tỉnh, ba trường hợp còn lại được hướng dẫn cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế. CDC Bình Thuận cũng đã tiến hành phun khử khuẩn xe container do hai lái xe trên điều khiển.

Điều đặc biệt ở đây là, vào lúc 0 giờ ngày 16-2, Hải Dương thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn toàn tỉnh để phòng chống dịch, thế nhưng ngày 17-2, hai lái xe trên điều khiển xe rời khỏi tỉnh vào nam, trong suốt qua trình di chuyển đi qua nhiều tỉnh, thành phố dọc tuyến quốc lộ 1A nhưng lại không bị kiểm tra, giám sát và khai báo y tế.

Trước đó, tại Công văn số 501/CV-BCĐ ngày 17-2-2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Thuận cập nhật danh sách các địa phương có liên quan đến dịch Covid-19 để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định, trong đó có quy định tất cả các trường hợp từ tỉnh Hải Dương đến Bình Thuận đều phải thực hiện cách ly tập trung. Như vậy, cả hai lái xe điều khiển xe container 34C1 – 10343 rời tỉnh Hải Dương vào ngày 17-2, đến TP Phan Thiết vào ngày 19-2 phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định. Cơ quan y tế Bình Thuận sẽ có hướng xử trí tiếp theo đối với các trường hợp tiếp xúc gần sau khi có kết quả xét nghiệm hai lái xe này.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan