Bài 2: Sát cánh cùng các địa phương phía nam chống dịch

NDO -

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) các tỉnh trên địa bàn Quân khu 7, Quân khu 9 đã và đang ngày đêm phối hợp cùng các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, nhất là trên các sông, kênh rạch, đường mòn qua lại biên giới, tạo thành “lá chắn thép” ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép, đi đôi phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.

Cán bộ Biên phòng tỉnh An Giang vận động người dân huyện An Phú tố giác tội phạm nhập cảnh trái phép.
Cán bộ Biên phòng tỉnh An Giang vận động người dân huyện An Phú tố giác tội phạm nhập cảnh trái phép.

Bài 2: Tạo “lá chắn thép” cửa ngõ tây nam

    Kiểm soát chặt tuyến biên giới

Ở vùng biên giới Hà Tiên, Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, ai cũng biết đến Trung tá Danh Tâm, một cán bộ BĐBP có nhiều năm gắn bó với địa bàn này. Trước kia, Danh Tâm là cán bộ Đội vận động quần chúng, rồi làm Đội trưởng, Phó Chính trị viên của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (TP Hà Tiên), nay Danh Tâm là Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Mỹ (huyện Giang Thành).

Dù ở cương vị nào Danh Tâm vẫn là một cán bộ vận động quần chúng có tâm, được đồng bào yêu mến. Khi còn ở địa bàn Hà Tiên, anh Tâm đã cùng chiếc xe gắn máy, dàn âm thanh tự tạo đi khắp các thôn xóm, phum sóc để tuyên truyền nhiều chủ đề đến bà con đồng bào Khmer.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, hằng ngày anh Tâm vẫn với những trang bị đó khi ở Pháo Đài, lúc Thạch Động, rồi Đá Dựng… để đưa thông tin về dịch bệnh, cách phòng tránh và những việc người dân phải chấp hành, thực hiện.

Khi dịch bệnh bùng phát mạnh, Trung tá Danh Tâm được phân công về Đồn Phú Mỹ đảm nhiệm chức vụ Chính trị viên. Tại đơn vị mới, Trung tá Danh Tâm đã cùng Ban Chỉ huy Đồn đi khắp địa bàn đơn vị phụ trách lập chốt chống dịch, xây dựng và trực tiếp chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động quần chúng.

Chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang nhận xét, người dân vùng biên giới nơi Đồn Biên phòng Phú Mỹ đứng chân chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch (PCD), phòng chống xuất nhập cảnh (XNC) trái phép hiệu quả có một phần đóng góp không nhỏ của Trung tá Danh Tâm.

Đại tá Huỳnh Văn Đông, Chính ủy BĐBP tỉnh Kiên Giang cho biết: Một trong những nhiệm vụ thường xuyên mà các đơn vị BĐBP tỉnh triển khai dịp này đó là: thành lập các tổ, đội vào các chùa Khmer Nam tông, các khu dân cư khu vực biên giới, các bến tàu, cảng biển, những khu vực có đông ngư dân làm nghề khai thác hải sản trên biển để tuyên truyền, vận động người dân: không qua lại biên giới, cảnh giác, báo cáo các trường hợp người lạ mặt xuất hiện khu vực biên giới; ngư dân không qua vùng biên giới nước bạn khai thác hải sản, không được tiếp xúc với tàu lạ, người lạ trên biển; các vị chức sắc tuyên truyền vận động đồng bào phật tử chấp hành và tố giác những hành vi XNC trái phép; đồng thời tất cả phải thực hiện tốt thông điệp 5K trong PCD Covid-19.

Tuy nhiên, phương pháp phòng, chống hiệu quả vẫn là dàn quân hàng ngang ra khu vực biên giới thành lập các chốt chặn, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt tuyến biên giới. Theo Đại tá Đông, trước đây, trên tuyến biên giới Hà Tiên, Giang Thành, hoạt động vận chuyển hàng lậu rất phức tạp và manh động; các đối tượng sẵn sàng chống trả lực lượng làm nhiệm vụ để thoát thân, thoát hàng.

Do vậy, bộ đội biên phòng (BĐBP) và Công an tỉnh đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cơ động lên tuyến biên giới dài 56 km lập các chốt để ngăn chặn. Khi dịch bệnh xuất hiện, các chốt chống buôn lậu “kiêm” thêm chức năng chống dịch Covid-19, trong đó nhiệm vụ quan trọng là phòng, chống XNC trái phép. 

Để chia lửa nơi tuyến đầu chống dịch, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã điều động, chi viện cho các chốt trên tuyến biên giới hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ (DQTV).

Hiện, tuyến biên giới Hà Tiên, Giang Thành, Phú Quốc, đã có hơn 100 chốt liên ngành làm nhiệm vụ PCD, với hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia, trong đó lực lượng BĐBP là chủ lực, chỉ huy các chốt. 

Sát cánh cùng các địa phương phía nam chống dịch (Bài 2) -0

Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuần tra trên sông trong đêm để ngăn chặn các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Theo thống kê của UBND tỉnh Kiên Giang, chỉ tính từ ngày 31/5 đến ngày 23/7, đã có 783 người nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, qua xét nghiệm phát hiện 67 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, được đưa về điều trị tại Trung tâm y tế TP Hà Tiên; ngoài ra còn có 52 trường hợp nhập cảnh trái phép.

Từ đầu năm 2021 đến nay, đã có 4.361 người nhập cảnh qua cửa khẩu và 266 người nhập cảnh trái phép vào Kiên Giang. Tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Kiên Giang đều được xét nghiệm sàng lọc và cách ly y tế theo quy định, quản lý các khu cách ly này do Thành đội TP Hà Tiên phụ trách. 

Chủ động phối hợp lực lượng chức năng

Là một trong những đơn vị làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch Covid-19, Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh An Giang thông tin, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, BĐBP tỉnh đã thiết lập và duy trì thường xuyên 210 chốt trên đoạn biên giới và các tổ chốt chặn trên sông qua biên giới, các ngả đường vào khu vực biên giới, vành đai biên giới, làm nhiệm vụ “kép” vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa PCD Covid-19.

Để bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới gắn PCD bệnh, BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ lực lượng chức năng trong tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, địa bàn, cửa khẩu.

Hiện, BĐBP các tỉnh tăng cường cho BĐBP tỉnh An Giang hơn 250 cán bộ, chiến sĩ; đơn vị còn phối hợp các lực lượng: Công an, quân sự tỉnh; dân quân; Lữ đoàn Hải quân 962, Sư đoàn 330 (Quân khu 9), Hải quan, Kiểm dịch, Công ty phà An Giang..., với hơn 1.300 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên tuyến biên giới đất liền và trên sông. 

Được biết, tỉnh An Giang có năm huyện, thị, thành phố biên giới, gồm các huyện: An Phú, Tri Tôn, Tịnh Biên, thị xã Tân Châu và TP Châu Đốc tiếp giáp nước bạn Campuchia, với chiều dài gần 100 km.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, nhiều đối tượng tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ đường thủy lẫn đường bộ. Trong đó, huyện An Phú có đường biên giới dài hơn 42 km cả đường bộ lẫn thủy, cho nên công tác kiểm tra, kiểm soát của BĐBP cũng vất vả hơn.

Dịp này, cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm soát PCD Covid-19 thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình (huyện An Phú) đang căng mình làm nhiệm vụ, nhất là kiểm tra người nhập cảnh trái phép. Vì thế, dù đêm tối hay khi trời mưa gió, cán bộ, chiến sĩ BĐBP vẫn luôn cảnh giác, không lơi mắt; dưới sông, cán bộ, chiến sĩ đơn vị chạy thuyền máy tuần tra không để lọt người xâm nhập vào địa bàn nguy cơ mang mầm bệnh đe dọa cộng đồng. 

Tại ấp Vạt Lài, xã Khánh Bình, huyện An Phú), có nhiều đường mòn, lối mở tiếp giáp nước bạn, cho nên việc canh giữ của BĐBP phải cẩn trọng hơn. Bởi khu vực này là vườn cây ăn quả, ban ngày cán bộ, chiến sĩ còn phát hiện được khi có đối tượng lạ xuất hiện, nhưng ban đêm đối tượng chỉ cần lẩn nhanh vào vườn cây sẽ khó phát hiện; vì thế về đêm, lực lượng BĐBP phải tổ chức tuần tra liên tục.

Ông Nguyễn Văn Men, nhà ở ấp Vạt Lài tâm sự: Dịch Covid-19 rất nguy hiểm, nên tôi và nhiều người dân ở khu vực biên giới này luôn nêu cao cảnh giác, khi đi làm vườn, hay trong đêm nếu phát hiện có người lạ xuất hiện là kịp thời báo cho BĐBP biết để xử lý. 

Sát cánh cùng các địa phương phía nam chống dịch (Bài 2) -0
Cán bộ Đồn Biên phòng Phú Mỹ (BĐBP tỉnh Kiên Giang) tổ chức họp dân để triển khai ký kết thực hiện quy định phòng, chống Covid-19 và chống XNC trái phép.

Để góp phần cùng địa phương PCD bệnh, Đại tá Nguyễn Thượng Lễ cho biết, BĐBP tỉnh luôn chủ động phối hợp địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về công tác PCD Covid-19, phòng, chống XNC trái phép, phòng, chống tội phạm, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như phát trên loa truyền thanh địa phương; tổ chức loa tuyên truyền lưu động, đến từng nhà phát tờ rơi bằng ba thứ tiếng Việt, Chăm, Khmer; tổ chức hộp thư, thiết lập đường dây nóng tố giác đối tượng…

Đồng thời, BĐBP tỉnh phối hợp chính quyền địa phương phát động phong trào “Toàn dân tham gia PCD Covid-19 và XNC trái phép” ở 73/73 khóm, ấp ở khu vực biên giới và gần 50 nghìn hộ gia đình tham gia ký kết thực hiện.

Hiệu quả mang lại rất tích cực, sáu tháng đầu năm, người dân cung cấp hơn 200 tin có giá trị, giúp đơn vị bắt nhiều vụ buôn lậu, XNC trái phép; góp phần hoàn thành nhiệm vụ “kép” vừa quản lý, bảo vệ biên giới, đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm, vừa PCD Covid-19. 

Được biết, đến ngày 24/7, số ca mắc Covid-19 trong tỉnh An Giang là 205 ca, trong đó có 44 ca nhập cảnh, điều này cho thấy, hoạt động tích cực của các lực lượng, trong đó BĐBP tỉnh đã góp phần ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng từ các ca nhiễm Covid-19 nhập cảnh.

Để động viên các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, thời gian qua, đại diện cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương các cấp và tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần và vật chất cho các tổ, chốt PCD Covid-19 trên biên giới, góp phần động viêncác lực lượng, cán bộ, chiến sĩ BĐBP yên tâm tư tưởng, xác định tốt trách nhiệm “chống dịch như chống giặc”, bám biên giới, địa bàn, khắc phục mọi khó khăn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh BĐBP cho biết: Trước tình hình dịch bệnh tại Campuchia và Thái Lan, nguy cơ dịch bệnh thẩm lậu qua biên giới là rất cao. Vì vậy, chủ trương của Bộ Tư lệnh BĐBP là, phát huy sức mạnh toàn dân cùng tạo “lá chắn thép” trên cửa ngõ tây nam; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân hiểu rõ về thảm hoạ mà đại dịch Covid-19 gây ra, chung sức đồng lòng tạo nên một vành đai biên giới vững chắc và an toàn.

Bài 1: Sát cánh cùng các địa phương phía nam chống dịch Covid-19

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam