Về vụ kiện liên quan tranh chấp ở Biển Đông

Tòa án Trọng tài thường trực Liên hợp quốc (PCA) có trụ ở tại La Hay (Hà Lan) khẳng định có đủ thẩm quyền xét xử vụ Phi-li-pin kiện Trung Quốc liên quan các đảo tranh chấp ở Biển Đông. TTXVN dẫn thông báo của PCA ra ngày 29-10 nêu rõ, qua xem xét đơn kiện của Phi-li-pin, tòa án bác bỏ luận cứ của Trung Quốc cho rằng vụ việc không thuộc quyền tài phán của PCA, vì tranh chấp trên thực tế là về vấn đề chủ quyền đối với các hòn đảo ở Biển Đông. PCA cho rằng, vụ kiện phản ánh tranh chấp giữa hai nước liên quan việc diễn giải và áp dụng Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); và vấn đề này thuộc thẩm quyền của PCA.

* Roi-tơ dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết, Oa-sinh-tơn hoan nghênh phán quyết của PCA cho rằng tòa này có đủ thẩm quyền xét xử vụ kiện của Phi-li-pin. Theo quan chức Mỹ, động thái này thể hiện sự thích hợp của luật pháp quốc tế đối với tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông; cho thấy các tuyên bố chủ quyền không nhất thiết là vấn đề không thể bàn cãi và việc phân xử trên cơ sở luật pháp và thông lệ quốc tế là khả thi.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 30-10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố bác bỏ phán quyết của PCA, cho rằng phán quyết của PCA là vô giá trị. Roi-tơ dẫn phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết, phán quyết của PCA không ảnh hưởng tới tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển; Bắc Kinh không chấp nhận và không tham gia phiên xét xử của PCA.

* Trong khi đó, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí duy trì thực hiện các thỏa thuận quân sự hai bên đã ký nhằm tránh xảy ra hiểu lầm khi lực lượng hải quân hai nước hoạt động gần nhau. Thỏa thuận đạt được trong cuộc thảo luận trực tuyến giữa Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc G.Ri-chát-xơn và người đồng cấp Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi, sau khi tàu chiến Mỹ USS Lassen đi vào khu vực phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.