Thế giới ngày qua

Trung Quốc: Kêu gọi đối thoại Trung - Mỹ

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 7-12, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị có buổi trao đổi trực tuyến với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thuộc Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Trung, trong đó ông đưa ra một loạt đề xuất nhằm cải thiện quan hệ song phương vốn đang căng thẳng. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi tăng cường kết nối đối thoại Trung Quốc và Mỹ, khởi động các cuộc đối thoại ở tất cả các cấp, kiểm soát bất đồng, tăng cường sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Ông Vương Nghị cũng kêu gọi hai nước mở rộng hợp tác cùng có lợi trong ứng phó dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi kinh tế, chống biến đổi khí hậu.

Ru-ma-ni: Đảng cánh tả PSD chiến thắng
 
 Cơ quan bầu cử trung ương Ru-ma-ni đã công bố kết quả kiểm 98,44% số phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội, theo đó, đảng cánh tả Dân chủ Xã hội (PSD) đang đứng đầu, với 30,61% số phiếu. Trong khi đó, đảng Tự do Dân tộc (PNL) theo đường lối ôn hòa cầm quyền của Thủ tướng L.Ô-ban đứng ở vị trí thứ hai, với 26,08% số phiếu. Do không có đảng nào giành hơn 50% số phiếu bầu để chiếm thế đa số tại quốc hội cho nên Ru-ma-ni sẽ phải thành lập chính phủ liên minh.
 
 Áp-ga-ni-xtan: Đàm phán hòa bình
 
 Chính phủ Áp-ga-ni-xtan và đoàn đàm phán của phiến quân Ta-li-ban đã gặp nhau tại Ca-ta, bắt đầu vòng đàm phán mới sau nhiều tháng tranh luận về các điều luật và quy trình cho đối thoại hòa bình. Cố vấn an ninh Áp-ga-ni-xtan nêu rõ, một tiến trình hòa bình thành công với Ta-li-ban sẽ cho phép chính phủ tập trung nguồn lực để chống lại tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như các cuộc tiến công của nhóm khủng bố này. Các cuộc đàm phán tại Ca-ta đã đạt được nhiều tiến bộ trong những ngày gần đây, và điều này sẽ cho phép tiến trình chuyển sang giai đoạn tiếp theo đặt ra chương trình nghị sự cho đàm phán.
 
 Môn-đô-va: Căng thẳng leo thang
 
 Hơn 50 nghìn người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội Môn-đô-va ở thủ đô Chi-si-nốp đòi tổ chức bầu cử quốc hội trước thời hạn. Cuộc biểu tình được tiến hành theo lời kêu gọi của Tổng thống đắc cử ở Môn-đô-va M.Xan-đu, sau khi Quốc hội Môn-đô-va thông qua nghị quyết rút quyền kiểm soát của Tổng thống đối với Cơ quan thông tin và an ninh và chuyển quyền này cho cơ quan lập pháp. Những người biểu tình kêu gọi bà M.Xan-đu nhậm chức vào ngày 10-12 tới, thời điểm Tòa án Hiến pháp Môn-đô-va dự kiến chính thức xác nhận kết quả thắng cử của bà M.Xan-đu.