Tin vắn thế giới

* Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và người đồng cấp Niu Di-lân đã có cuộc điện đàm, trong đó chia sẻ quan ngại về kế hoạch xả nước thải đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Phư-cư-si-ma của Nhật Bản ra biển.

* Tổng thống Ai Cập khẳng định lập trường cứng rắn về đập Đại Phục hưng và kiên quyết bảo vệ các quyền về nguồn nước của Ai Cập, trong bối cảnh Ê-ti-ô-pi-a chuẩn bị tiến hành đợt tích nước thứ hai cho đập thủy điện Đại Phục hưng, động thái có thể đe dọa nguồn cung nước của Ai Cập. 

* Chính phủ Đức đã thông qua kế hoạch cho phép những người đã được tiêm đủ liều vắc-xin ngừa Covid-19, người đã khỏi bệnh sau khi mắc Covid-19 hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính khi nhập cảnh Đức không phải thực hiện cách ly. 

* Cơ quan Hải quan và biên phòng Mỹ công bố báo cáo cho biết, số người di cư không có giấy tờ bị bắt giữ tại biên giới Mỹ - Mê-hi-cô trong tháng 4 vừa qua đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 15 năm qua. 

* Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi đã thông qua kế hoạch mở rộng và đào sâu thêm phần phía nam của kênh đào Xu-ê, sau sự cố tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt hồi tháng 3 vừa qua khiến giao thông qua kênh đào này bị đình trệ.

* Ma-lai-xi-a thông báo Bộ Tư pháp Mỹ đã trao trả 460 triệu USD khoản tiền thu hồi từ những tài sản liên quan Quỹ đầu tư nhà nước Ma-lai-xi-a (1MDB).

* Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của Tổng thống E.Ma-crông về việc áp dụng “thẻ thông hành y tế” đối với những người được chứng nhận đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, người gần đây xét nghiệm âm tính hoặc người đã bình phục sau khi mắc Covid-19. 

* Mỹ cho phép triển khai dự án xây dựng trang trại điện gió có quy mô lớn nhất nước Mỹ tại bờ biển của bang Ma-xa-chu-xét. Dự án này sau khi đi vào hoạt động vào năm 2023 sẽ tạo ra đủ năng lượng để cung cấp cho 400.000 hộ gia đình và doanh nghiệp.