Tin vắn thế giới

* Khởi động chương trình hành động mới, 14 nước thành viên Ủy ban cấp cao về kinh tế đại dương bền vững cam kết quản lý biển bền vững gần 30 triệu ki-lô-mét vuông biển của các nước này trước năm 2025.

* Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cho rằng, Hàn Quốc và Triều Tiên cần tìm cách thức sáng tạo để xây dựng hòa bình và thịnh vượng, như Cộng đồng Than Thép châu Âu (ECSC) từng đưa châu Âu đến thống nhất.

* Tổng thống đắc cử Mỹ G.Bai-đơn thông báo chọn  Giám đốc Điều hành của Tập đoàn BlackRock Inc B.Đi-xơ, cựu quan chức chính quyền Tổng thống B.Ô-ba-ma, đứng đầu Hội đồng Kinh tế quốc gia (NEC).

* Cảnh sát Ấn Độ được triển khai tăng cường nhằm bảo đảm an ninh, trong bối cảnh hàng chục nghìn nông dân biểu tình gần thủ đô Niu Đê-li hơn một tuần qua, phản đối đạo luật nông nghiệp mới.

* Thủ tướng Nhật Bản Xư-ga Y-ô-si-hi-đê khẳng định lại cam kết bảo đảm an toàn cho kỳ Ô-lim-pích và Pa-ra-ô-lim-pích mùa hè năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

* Ấn Độ gia hạn áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội bản rộng hơn 600 mm được nhập khẩu từ một loạt thị trường, đến hết năm 2021.

* Nhóm OPEC+ nhất trí tăng sản lượng dầu mỏ từ tháng 1-2021 thêm 500.000 thùng/ngày, song không đạt thỏa thuận về chính sách dài hạn.

* Theo số liệu của Chính phủ Bra-xin, GDP của nước này trong quý III-2020 tăng 7,7% so với quý trước, nhờ sự phục hồi của sản xuất công nghiệp, dịch vụ và chi tiêu dùng.

* Tổng thống Mê-hi-cô L.Ô-bra-đô cho biết, không bổ nhiệm người thay thế Chánh Văn phòng A.Rô-mô sắp mãn nhiệm và đóng cửa Văn phòng Tổng thống để tiết kiệm ngân sách.

* Tập đoàn Boeing của Mỹ ký hợp đồng bán 75 máy bay 737 MAX-8200 cho Hãng hàng không Ryanair của Ai-len. Đây là hợp đồng đầu tiên sau khi dòng máy bay này bị cấm trong 20 tháng qua.

* Cảnh sát Anh xác nhận, có bốn người chết trong vụ nổ bồn hóa chất tại nhà máy xử lý rác thải gần thành phố Bri-xtôn, miền tây nước này. 

* Một vụ nổ làm rung chuyển nhà máy lọc dầu ở thành phố Đơ-ban của Nam Phi. Chưa có thông tin thiệt hại về người và nguyên nhân vụ nổ.