Tin vắn thế giới

* Tại phiên họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) thảo luận về hoạt động của Trung tâm Ngoại giao phòng ngừa của LHQ tại Trung Á (UNRCCA), Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh, Việt Nam ủng hộ UNRCCA tiếp tục hỗ trợ các nước Trung Á xử lý các vấn đề như ứng phó dịch Covid-19 và chống khủng bố.

* LHQ tổ chức Tuần lễ Chống khủng bố trực tuyến, trong đó có các phiên thảo luận về thách thức chiến lược và thực tiễn trong cuộc chiến chống khủng bố trong bối cảnh đại dịch hoành hành.

* Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Đ.Man-pát thông báo, WB và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tổ chức hội nghị mùa thu năm nay theo hình thức trực tuyến, vào tháng 10 tới.

* Tổng thống Áp-ga-ni-xtan A.Ga-ni cảnh báo, bạo lực do lực lượng Ta-li-ban gây ra đang đe dọa tiến trình hòa bình tại quốc gia Nam Á này.

* Nga và Bê-la-rút ra tuyên bố chung bày tỏ tiếc về quyết định của Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở; khẳng định sẵn sàng đối thoại trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng, tính đến lợi ích và quan ngại của tất cả các bên.

* Ủy ban châu Âu (EC) dự báo, kinh tế Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone) chìm sâu vào suy thoái trong năm nay, với mức suy giảm 8,7% và sẽ phục hồi vào năm 2021, với mức tăng trưởng 6,1%.

* Bộ Tài chính Đức cho biết, trong thập niên qua nước này đã dành hơn một tỷ USD cho các khoản chi phí liên quan hoạt động của quân đội Mỹ tại Đức.

* Đan Mạch cho phép tàu chuyên dụng của Nga sử dụng vùng biển của quốc gia Bắc Âu này để lắp đặt đường ống trong dự án Dòng chảy phương Bắc 2, trong bối cảnh Mỹ đe dọa trừng phạt.

* Giới chức U-crai-na tuyên bố ủng hộ Pháp kiểm tra các hộp đen của chiếc máy bay chở khách của U-crai-na rơi ở I-ran hôm 8-1, khiến 176 người chết.

* Bộ trưởng Nội vụ Đức kêu gọi những người đồng cấp Liên hiệp châu Âu (EU) đạt đồng thuận trong việc phân bổ số người di cư được giải cứu khi tìm cách vượt Địa Trung Hải đến châu Âu.

* Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cảnh báo, ít nhất 3,5 triệu người Xô-ma-li-a đối mặt tình trạng khủng hoảng lương thực, trong thời gian từ tháng 6 đến 9-2020.

* Thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt tăng điểm do tâm lý lạc quan của giới đầu tư khi những tín hiệu về khả năng phục hồi kinh tế lấn át những thông tin tiêu cực về Covid-19.

* Nhà chức trách Cô-lôm-bi-a thông báo, có ít nhất bảy người chết, hơn 40 người bị thương trong vụ cháy xe bồn chở nhiên liệu trên đường cao tốc nối hai thành phố Ba-rang-ki-gia và Xan-ta Mác-ta ở nước này.

* Ít nhất 21 người chết, 15 người bị thương khi một xe buýt chở học sinh lao xuống hồ ở thành phố An Thuận, tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc.