Tin vắn thế giới

* Tổ công tác liên ngành về việc Việt Nam đảm nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tổ chức cuộc họp định kỳ, nhằm sơ kết công tác tham gia HĐBA LHQ của Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2020 và thảo luận phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì cuộc họp.

* Quốc Vụ viện Trung Quốc bổ nhiệm ông Trần Quốc Cơ làm Tổng Thư ký Ủy ban Bảo vệ an ninh quốc gia của Khu hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc).

* Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm ngăn chặn căng thẳng leo thang và thúc đẩy hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

* Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên thông báo, vòng đàm phán thứ ba giữa các tư lệnh của nước này và Ấn Độ đã đạt tiến triển, trong nỗ lực giảm leo thang căng thẳng dọc đường biên giới chung.

* Tổng thống Mê-hi-cô A.Ô-bra-đô tiếp tục được người dân tín nhiệm với tỷ lệ ủng hộ cao, lên tới 54%, bất chấp những khó khăn về kinh tế và dịch bệnh mà đất nước đang đối mặt.

* Sau cuộc họp cấp cao trực tuyến, các nhà lãnh đạo Nga, I-ran và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua một tuyên bố chung, kêu gọi các bên liên quan giải quyết cuộc xung đột tại Xy-ri thông qua một tiến trình chính trị.

* Truyền thông Đức đưa tin, Chính phủ nước này chưa nhận được thông báo cụ thể về kế hoạch giảm binh sĩ Mỹ ở Đức. Béc-lin cảnh báo, việc Oa-sinh-tơn điều chuyển quân sang khu vực Đông Âu có thể làm gia tăng căng thẳng với Nga.

* Người phát ngôn của Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn nhấn mạnh, Luân Đôn tin tưởng có thể đạt được thỏa thuận thương mại tự do với Liên hiệp châu Âu trước cuối giai đoạn chuyển tiếp.

* Thủ tướng Đức A.Méc-ken khẳng định mục tiêu hoàn thành dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên của Nga tới Đức, còn gọi là Dòng chảy phương Bắc 2, bất chấp sự phản đối của Mỹ.

* Liên quân A-rập do A-rập Xê-út dẫn đầu triển khai một chiến dịch quân sự chống phong trào Hu-thi ở Y-ê-men, sau khi lực lượng Hu-thi đẩy mạnh các vụ tiến công qua biên giới nhằm vào A-rập Xê-út.

* Bộ trưởng Ngoại giao U-ru-goay E.Tan-vi đệ đơn từ chức, chỉ ba tháng sau khi được bổ nhiệm vào vị trí này, trong bối cảnh chính phủ mới theo đường lối trung hữu bắt đầu nhiệm kỳ.

* Cảnh sát Mỹ cho biết, ít nhất bốn người bị thương trong một vụ xả súng ở thành phố Oóc-len, bang Ca-li-pho-ni-a của nước này. Vụ tiến công xảy ra khi các nạn nhân đang di chuyển trên đường.

* Trong một chiến dịch truy quét tội phạm ma túy, các lực lượng an ninh Mỹ và Cô-lôm-bi-a đã tịch thu hơn 7,5 tấn cô-ca-in, trị giá 286 triệu USD, trên thị trường chợ đen.

* Ít nhất 24 người chết và bảy người bị thương trong vụ xả súng nhằm vào một trung tâm phục hồi nhân phẩm ở thành phố I-ra-pua-tô, bang Gua-na-hoa-tô, miền trung Mê-hi-cô.