Thêm 102 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 tại Thái Lan

NDO -

NDĐT - Thái Lan hôm 5-4 thông báo, nước này ghi nhận thêm 102 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và ba trường hợp tử vong, nâng tổng số bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở nước này lên 2.169 người và tổng số trường hợp tử vong lên 23 người.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Y tế Thái Lan, Taweesin Visanuyothin cho biết Thái Lan đã tự sản xuất được các bộ xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật thời gian thực PCR theo tiêu chuẩn phòng thí nghiệm do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận. Lô hàng đầu tiên gồm 20.000 bộ xét nghiệm đã được Bộ Cao học, Khoa học, Nghiên cứu và Sáng tạo (MHESRI) cùng công ty Siam Bioscience và Cục Y khoa (DMSC) thuộc Bộ Y tế bàn giao cho Chính phủ Thái Lan. Trong vòng sáu tháng tới, Thái Lan đặt mục tiêu sẽ sản xuất và bàn giao thêm 100.000 bộ xét nghiệm để phân phối cho 100 bệnh viện trên toàn quốc.

Ở một diễn biến khác, cảnh sát Thái Lan hôm 5-4 thông báo, toàn bộ 152 hành khách từ chối cách ly sau khi trở về nước hôm 4-4 đã tiến hành khai báo đầy đủ tại Trung tâm Hành động khẩn cấp (EOC) tại sân bay Suvarnabhumi và các trung tâm khác tại quê nhà của họ.

Trước đó hôm 3-4, 158 công dân Thái Lan sau khi được trở về từ các nước Nhật Bản, Singapore và Qatar đã được các nhân viên y tế giải thích về việc họ phải trải qua kiểm dịch và cách ly 14 ngày tại các cơ sở do Nhà nước sắp xếp dựa trên sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp.

Tuy nhiên, chỉ có sáu trong số 158 hành khách đồng ý tiến hành cách ly, số còn lại từ chối hợp tác khi cho rằng họ không được thông báo trước về các yêu cầu nêu trên và chính điều này đã khiến một cuộc hỗn loạn nổ ra. Trước tình hình đó, Kosol Choojai, người phụ trách EOC tại sân bay Suvarnabhumi đã tiến hành đối thoại và cho phép 152 hành khách trên được trở về nhà mà không qua khai báo.

Tuy nhiên hôm 5-4, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sau khi chủ trì cuộc họp tại Trung tâm Quản lý tính huống Covid-19 đã ra quyết định buộc 152 người Thái đã trở về nhà sẽ phải đến EOC hoặc các Trung tâm khác tại địa phương trước 18 giờ tối ngày 4-4 để tiến hành khai báo và kiểm dịch, cách ly theo đúng quy định.