Thế giới ngày qua

Y-ê-men: Ngăn chặn Hu-thi tiến công ở Biển Ðỏ

Ngày 24-5, liên minh quân sự do A-rập Xê-út dẫn đầu tham chiến tại Y-ê-men đã ngăn chặn âm mưu của lực lượng Hu-thi tiến hành một vụ tiến công bằng một tàu chở chất nổ ở phía nam Biển Ðỏ. Y-ê-men cáo buộc phiến quân Hu-thi tiếp tục đe dọa các kênh hàng hải và thương mại toàn cầu. Hiện Hu-thi kiểm soát nhiều trung tâm đô thị lớn ở Y-ê-men.

Xy-ri: Nguy cơ khủng bố trước bầu cử

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 24-5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các phần tử khủng bố đang âm mưu tiến công bằng chất độc hóa học tại tỉnh Ít-líp trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Xy-ri. Các phần tử này dự định lợi dụng thương vong sau vụ tiến công để đổ lỗi cho lực lượng Chính phủ Xy-ri sử dụng vũ khí hóa học chống dân thường. Dự kiến cuộc bầu cử tổng thống Xy-ri sẽ diễn ra ngày mai (26-5).

Anh: Sẽ dỡ bỏ phong tỏa vào tháng 6

Các quan chức cấp cao của Chính phủ Anh tin rằng lộ trình dỡ bỏ phong tỏa hoàn toàn tại Anh vào ngày 21-6 tới sẽ diễn ra theo kế hoạch sau khi kết quả nghiên cứu cho thấy vắc-xin phòng Covid-19 có hiệu quả chống lại các biến thể mới. Theo Cơ quan Y tế Công cộng Anh, việc tiêm đủ hai mũi vắc-xin phòng Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech có thể ngừa biến chủng B.1.617.2 được phát hiện lần đầu ở Ấn Ðộ với tỷ lệ bảo vệ lên tới 88%. Bộ trưởng Y tế Anh cho biết dữ liệu về hiệu quả của vắc-xin phòng Covid-19 cho thấy, Anh đang đi đúng hướng và có thể chấm dứt phong tỏa nếu mọi người được tiêm đủ hai liều vắc-xin.

Bê-nanh: Tổng thống nhậm chức nhiệm kỳ hai

Trong lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Bê-nanh nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 5 năm, Tổng thống P.Ta-lơn cam kết sẽ tiếp tục thực hiện cải cách kinh tế và xã hội được khởi xướng kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016. Ông P.Ta-lơn có thành tích điều hành kinh tế tốt, nhất là việc xây dựng hạ tầng đường sá và năng lượng. Trước đó, ông đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống với hơn 86% số phiếu ủng hộ. Các cuộc biểu tình đi kèm bạo lực đã lan rộng ở một số thành phố trước thời điểm bầu cử, chủ yếu do sự phản đối và tẩy chay của một số đảng đối lập.