Thế giới ngày qua

Triều Tiên: Sẽ họp quốc hội sớm

Ngày 5-12, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nước này sẽ triệu tập cuộc họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) vào cuối tháng 1-2021. Quốc hội Triều Tiên thường nhóm họp một lần mỗi năm vào tháng 4 để phê chuẩn các quyết định của đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền. Cuộc họp của Quốc hội Triều Tiên dự kiến diễn ra sau Ðại hội đảng Lao động Triều Tiên được tổ chức vào đầu tháng 1.

EU: Xây dựng ngân sách năm 2021

Chính phủ các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) và Nghị viện châu Âu (EP) đã đạt được đồng thuận về ngân sách hằng năm cho năm 2021. Tuy nhiên, dự thảo ngân sách này chỉ có thể được phê chuẩn thành luật nếu Ba Lan và Hung-ga-ri rút lại quyền phủ quyết đối với khung ngân sách EU 2021 - 2027 với tổng trị giá khoảng 1.800 tỷ ơ-rô. Nếu hai nước này phủ quyết trong hội nghị cấp cao tiếp theo của các nhà lãnh đạo EU vào ngày 10-12 tới, EU sẽ hướng tới một thỏa thuận tài chính tạm thời cho năm 2021. Theo đó, tất cả các dự án mới sẽ buộc phải "đóng băng", trừ những dự án triển khai theo khung ngân sách giai đoạn 2014 - 2020.

Pê-ru: Hủy bỏ đạo luật về lao động nông nghiệp

Quốc hội Pê-ru đã hủy bỏ một đạo luật về lao động trong ngành nông nghiệp sau khi nổ ra nhiều cuộc biểu tình và người lao động phong tỏa các tuyến đường cao tốc nối với thủ đô Li-ma. Hàng nghìn xe tải chở hàng hóa và xe chở khách bị tắc nghẽn tại các đường cao tốc huyết mạch của Pê-ru. Cảnh sát được huy động để giải tán các điểm phong tỏa và nhiều cuộc đụng độ gây thương vong đã xảy ra. Tổng thống P.Xa-ga-xti đề nghị Quốc hội hủy đạo luật trên sau khi chứng kiến các cuộc biểu tình rầm rộ trong năm ngày qua.

Cô-oét: Tổng tuyển cử

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 5-12, các điểm bỏ phiếu tại Cô-oét đã mở cửa đón cử tri đến tham gia bầu chọn các nghị sĩ cho quốc hội khóa mới. Theo Ủy ban bầu cử, hơn 567 nghìn cử tri Cô-oét lựa chọn trong số 326 ứng cử viên, trong đó có 29 nữ, để bầu ra 50 nghị sĩ. Nhằm tôn trọng quyền bầu cử của những cử tri nhiễm Covid-19 hoặc phải cách ly bắt buộc, chính quyền đã thiết kế năm điểm bầu cử dành riêng cho họ trong tổng số 102 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. Kết quả sẽ được công bố vào sáng 6-12.