Thế giới ngày qua

Cu-ba: Hướng tới Ðại hội Ðảng lần thứ 8

Báo chí Cu-ba đưa tin, dưới sự chủ trì của Bí thư Thứ nhất Ra-un Ca-xtơ-rô, ngày 21-10, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Cu-ba họp bàn về các vấn đề trình Ðại hội Ðảng lần thứ 8, dự kiến diễn ra trong tháng 4-2021.

Văn kiện nổi bật được thảo luận mang tên “Ðánh giá về chính sách cán bộ Ðảng, Ðoàn Thanh niên Cộng sản, các đoàn thể, Nhà nước và Chính phủ - Vai trò của Ðảng trong việc đạt kết quả vượt trội”. Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Cu-ba điều hành cuộc họp trực tuyến, thảo luận các dự luật lớn. Ðây là những nội dung mới trong Hiến pháp năm 2019 của Cu-ba.

Thái-lan: Dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại thủ đô

Trong thông báo chính thức đăng trên Công báo Hoàng gia Thái-lan, Thủ tướng Pray-út Chan-ô-cha tuyên bố dỡ bỏ “tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng” tại thủ đô Băng-cốc, từ trưa 22-10. Trước đó, phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Pray-út kêu gọi tất cả các bên kiềm chế trong bối cảnh xung đột chính trị leo thang; nhấn mạnh rằng cách duy nhất để thoát khỏi xung đột là đối thoại, tôn trọng luật pháp và cùng nhau làm việc thông qua tiến trình nghị viện. Các cuộc biểu tình tại Thái-lan mới nhất nổ ra ở Băng-cốc từ hôm 14-10, đòi cải cách chế độ chính trị.

Ca-na-đa: Chính phủ tiếp tục được tín nhiệm

Với sự ủng hộ của đảng Dân chủ mới (NDP) và đảng Xanh, chính phủ Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện ngày 21-10. Cuộc bỏ phiếu được tiến hành theo đề xuất của đảng Bảo thủ, vốn cũng nhằm yêu cầu Hạ viện thành lập một ủy ban đặc biệt điều tra hoạt động chi tiêu của chính phủ. Việc chính phủ thiểu số, do đảng Tự do của ông Tru-đô lãnh đạo, tiếp tục được Quốc hội ủng hộ đã giúp Ca-na-đa tránh được kịch bản phải tổ chức bầu cử trước hạn.

Mỹ: Chạy đua quyết liệt

Các ứng cử viên thuộc hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Mỹ đang chạy đua quyết liệt tại bang Ai-ô-oa, địa phương được đánh giá có tính cạnh tranh cao nhất trong cuộc bầu cử năm 2020. Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy, Tổng thống Ð.Trăm giành được 48% số ý kiến ủng hộ, so với tỷ lệ 47% dành cho cựu Phó Tổng thống G.Bai-đơn. Trong cuộc đua vào Thượng viện bang, các ứng cử viên của hai đang so kè quyết liệt, khi cùng nhận được khoảng 47% số ý kiến ủng hộ.