Thế giới ngày qua

Pa-le-xtin: Căng thẳng với I-xra-en

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 4-6, một quan chức cao cấp của Pa-le-xtin cho biết, Chính quyền Pa-le-xtin (PA) đã từ chối nhận lại các khoản thu thuế từ I-xra-en do hai bên đã chấm dứt mọi thỏa thuận. Theo thỏa thuận, I-xra-en thay mặt PA thu một số loại thuế đối với các hoạt động giao thương ở các vùng lãnh thổ của Pa-le-xtin thông qua các cửa khẩu do I-xra-en kiểm soát.

Tuy nhiên trong vài tháng qua, I-xra-en đã khấu trừ một phần tiền với lý do ngăn không cho PA sử dụng để thúc đẩy bạo lực. Phía Pa-le-xtin kịch liệt bác bỏ cáo buộc nêu trên, khẳng định đây là số tiền trợ cấp cho các gia đình nghèo bị ảnh hưởng bởi bạo lực và sự chiếm đóng của I-xra-en. Sau đó, Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát tuyên bố chấm dứt mọi thỏa thuận với chính quyền I-xra-en nhằm đáp trả kế hoạch của I-xra-en sáp nhập 33% các vùng lãnh thổ ở Bờ Tây và áp đặt chủ quyền với các khu định cư Do thái.

Mỹ: Muốn ký hiệp ước hạt nhân với Nga

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm tuyên bố ông muốn ký hiệp ước hạt nhân với Nga. Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết Mỹ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Nga trong tương lai gần. Theo đó, Nhà trắng đã tập hợp một nhóm các nhà đàm phán nhằm tiến tới giải quyết các tranh cãi với Nga về Hiệp ước về cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START-3).

Bê-la-rút: Giải tán chính phủ

Tổng thống Bê-la-rút A.Lu-ca-sen-cô đã quyết định giải tán chính phủ. Ngay sau đó, ông đã chỉ định ông R.Gô-lốp-tren-cô giữ chức thủ tướng. Việc ông A.Lu-ca-sen-cô giải tán chính phủ diễn ra trong bối cảnh chỉ còn hơn hai tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống. Theo dự kiến, cuộc bầu cử tổng thống sẽ bắt đầu vào ngày 9-8 và ứng cử viên tiềm năng cho vị trí này là ông A.Lu-ca-sen-cô, người đã cầm quyền tại Bê-la-rút từ năm 1994.

Nga: Ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang

Tổng thống Nga V.Pu-tin tuyên bố sẽ áp dụng chế độ tình trạng khẩn cấp liên bang do sự cố tràn dầu đi-ê-den ở Nô-rin-xcơ thuộc vùng Xi-bia. Tổng thống Pu-tin cũng yêu cầu tìm nguyên nhân cung cấp thông tin chậm cho các cấp chính quyền, trong đó có Bộ Tình trạng khẩn cấp. Sự cố ở Nô-rin-xcơ xảy ra từ ngày 29-5 khiến 20 nghìn tấn dầu đi-ê-den bị tràn ra ngoài. Tuy nhiên phải hai ngày sau thì Bộ Tình trạng khẩn cấp mới nhận được thông báo chi biết về vụ việc. Sự cố đã khiến dầu đi-ê-den thấm sâu xuống lòng đất và các vùng nước ở gần đó. Tổng Công tố Nga đã khởi tố ba vụ án hình sự liên quan sự cố Nô-rin-xcơ.