Thế giới ngày qua

* Philippines: Chấm dứt thỏa thuận quân sự với Mỹ

* Mỹ: Điều chỉnh quy mô lực lượng ở châu Phi

* Iran: Cảnh báo đáp trả Israel

* Hà Lan: Điều tra các vụ gửi bom thư

Thế giới ngày qua

Philippines: Chấm dứt thỏa thuận quân sự với Mỹ

Philippines đã chính thức thông báo tới Mỹ việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) giữa quân đội hai nước. Phát biểu với báo chí tại Nhà trắng, Tổng thống Mỹ D.Trump khẳng định không quan tâm việc Philippines quyết định chấm dứt VFA, trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ M.Esper đánh giá việc Philippines rút lại VFA là quyết định đáng tiếc. Được ký năm 1998, VFA được coi là khuôn khổ pháp lý cho sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Philippines. Việc chấm dứt VFA có hiệu lực sau 180 ngày kể từ khi công bố.

Mỹ: Điều chỉnh quy mô lực lượng ở châu Phi

Chính phủ Mỹ công bố kế hoạch sơ bộ điều chỉnh sự hiện diện quân sự của nước này ở châu Phi. Theo Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại châu Phi, Tướng R.Clu-ti-ơ, Mỹ vẫn duy trì sự hiện diện quân sự ở châu lục này, song sẽ thu hẹp quy mô. Trước mắt, sẽ thay thế một phần trong đơn vị bộ binh gồm khoảng 800 binh sĩ, bằng số lượng tương đương các cố vấn và chuyên gia huấn luyện quân sự, để hỗ trợ các lực lượng sở tại.

Iran: Cảnh báo đáp trả Israel

Hãng thông tấn Mehr dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran A.Mousavi cảnh báo, Tehran sẽ đáp trả mạnh bất cứ hành động nào của Israel chống lại các lợi ích của Iran trong khu vực hoặc ở Syria. Tuyên bố được đưa ra khi Iran cáo buộc Israel tiến công các lực lượng quân sự đồng minh của Iran ở Syria. Iran cũng khẳng định ủng hộ các nhóm vũ trang Palestine, kêu gọi tẩy chay Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ.

Hà Lan: Điều tra các vụ gửi bom thư

Cảnh sát Hà Lan tiến hành điều tra một đối tượng bị nghi đã gửi bom thư tới các văn phòng ở nước này trong ngày 12-2 nhằm mục đích tống tiền. Hai bom thư, với nội dung yêu cầu chuyển tiền dưới dạng đồng Bitcoin, đã phát nổ tại phòng xử lý thư tín của ngân hàng ABN AMRO ở thủ đô Amsterdam và văn phòng của doanh nghiệp Nhật Bản Ricoh ở thị trấn Kerkrade, giáp biên giới Đức. Lực lượng chức năng còn phát hiện một bưu kiện khả nghi tại chi nhánh ABN AMRO ở thành phố Ma-xtrích.