Thế giới đánh giá cao tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Theo TTXVN, Hãng tư vấn quản lý độc lập Asia Perspective (Mỹ) vừa đăng báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam, trong đó nhận định nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh trong quý IV - 2020 là nhờ sự phục hồi trong ngành chế tạo sản xuất. 

Khi dịch Covid-19 được kiểm soát hiệu quả ở Việt Nam và Hiệp định thương mại tự do giữa Liên hiệp châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực, ngành chế tạo sản xuất của Việt Nam tăng trưởng ở mức 5,82% trong năm 2020, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế, giúp tăng trưởng GDP cả năm đạt 2,91%. Ðây là thành tựu kinh tế đáng chú ý trong một năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

* Trong khi đó, Trung tâm nghiên cứu tổng hợp Nhật Bản (JRI) nhận định, các yếu tố giúp nâng cao ưu thế và thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam trong năm qua là xu hướng dịch chuyển sản xuất và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do tích cực. JRI nhấn mạnh yếu tố hỗ trợ kinh tế Việt Nam vững vàng chính là xuất khẩu. Bên cạnh đó, Việt Nam áp dụng chính sách khuyến khích sản xuất và đầu tư nước ngoài, nâng cao năng lực sản xuất đáp ứng xu hướng dịch chuyển sản xuất của nhiều doanh nghiệp. Theo JRI, để đạt tăng trưởng ổn định trong trung và dài hạn, Việt Nam cần tăng cường đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực công nghiệp có giá trị gia tăng cao.

* Trong bảng xếp hạng Tốp 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2021 do Brand Finance, công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới vừa công bố, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) của Việt Nam tăng 32 bậc, trong bối cảnh các thương hiệu viễn thông thế giới có mức giảm giá trị trung bình 2%. Viettel là thương hiệu viễn thông duy nhất tại Ðông - Nam Á có mặt trong bảng xếp hạng này.