Thái Lan cân nhắc kéo dài cách ly đối với người nhập cảnh từ châu Phi

NDO -

Ngày 16-2, Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) cho biết, Chính phủ nước này đang cân nhắc kéo dài thời gian cách ly lên 21 ngày đối với những người nhập cảnh từ châu Phi nhằm hạn chế sự lây lan của chủng virus Covid-19 mới từ Nam Phi.

Nhân viên kiểm dịch Thái Lan tiếp nhận người nhập cảnh tại sân bay Suvarnabhumi. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Nhân viên kiểm dịch Thái Lan tiếp nhận người nhập cảnh tại sân bay Suvarnabhumi. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Trợ lý phát ngôn viên của CCSA Apisamai Srirangson khẳng định cần có sự giám sát chặt chẽ hơn đối với chủng virus Covid-19 từ Nam Phi, có tên là “B1351”, vốn có khả năng lây lan mạnh hơn so với các chủng khác, bởi nó có thể làm trầm trọng hơn tình hình dịch ở Thái Lan. Bà nói: “Chúng ta cần phải tăng thời gian cách ly bắt buộc đối với những người trở về từ châu Phi lên 21 ngày”.

Thông báo trên được tiến sĩ Apisamai đưa ra sau khi Thái Lan phát hiện chủng virus Covid-19 đột biến trên một bệnh nhân người Thái vừa quay trở về từ Tanzania. Người đàn ông này nhập cảnh vào Thái Lan từ ngày 29-1 và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Covid-19 trong thời gian cách ly tập trung. Tuy nhiên, cho đến ngày 12-2, các quan chức y tế Thái Lan mới xác định được bệnh nhân nhiễm chủng virus Covid-19 đột biến.

Trước thông tin về việc phát hiện chủng virus Sars-CoV-19 từ Nam Phi tại Thái Lan, Trưởng khoa Y học Bệnh viện Siriraj Prasit Watanapa, cho biết ông đang cân nhắc yêu cầu mỗi bệnh viên kiểm tra lại các mẫu xét nghiệm của các bệnh nhân Covid-19 và cho rằng Chính phủ Thái Lan cần thay đổi chiến thuật nếu biến thể B1351 phổ biến hơn tại Thái Lan so với đánh giá ban đầu.

Giáo sư Prasit cũng cho rằng loại thuốc chống virus favipirapir, còn được biết đến với cái tên Avigan, có thể dùng để điều trị các bệnh nhân bị nhiễm chủng virus Nam Phi, mặc dù hiện chưa có nghiên cứu nào xác nhận điều này. Favipiravir là loại thuốc chống virus được sử dụng để điều trị cúm ở Nhật Bản, gần đây đã được kê đơn để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại một số quốc gia.

Chủng virus Covid-19 B1351 được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi từ tháng 10-2020. Kể từ đó tới nay, chủng virus này đã được tìm thấy ở hơn 30 quốc gia trên khắp thế giới. Cũng giống chủng virus Covid-19 từ Anh, biến thể B1351 đã nhanh chóng vượt qua các biến thể virus Sars-CoV-2 khác ở Nam Phi. Hiện nay, nó chiếm tới hơn 90% mẫu xét nghiệm Covid-19 đã được giải mã trình tự gene ở Nam Phi.

Liên quan tới tình hình dịch Covid-19 ở Thái Lan, ngày 15-2 CCSA thông báo đã ghi nhận thêm 143 ca nhiễm Covid-19 mới và hai trường hợp tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng do virus Sars-CoV-19 ở nước này lên 82 người.

Trong số những ca nhiễm Covid-19 mới tại Thái Lan có 132 ca là lây nhiễm trong cộng đồng và 11 ca nhập cảnh. Samut Sakhon, tâm điểm của đợt bùng phát dịch lần này, vẫn là nơi có số ca nhiễm mới được phát hiện cao nhất, với 69 ca, chiếm 52,27%. Tiếp theo đó là Pathum Thani với 50 ca nhiễm mới. Tỉnh này hiện cũng đang được coi là một ổ dịch mới với hàng chục ca nhiễm được phát hiện từ một khu chợ tại tỉnh này. Hiện nhà chức trách đã đóng cửa khu chợ, triển khai chiến dịch xét nghiệm chủ động và yêu cầu những ai đã đến đây tự theo dõi sức khỏe và nếu có triệu chứng nhiễm Covid-19 cần tới bệnh viện để xét nghiệm.