Thái Lan cách ly gần 1.900 người tiếp xúc quân nhân người Ai Cập

NDO -

Chính phủ Thái Lan cho biết, nước này sẽ hủy tám chuyến bay của Không quân Ai Cập dự kiến tới Thái Lan trong tháng 7-2020.

Người phát ngôn Trung tâm quản lý tình hình Covid-19 của Thái Lan, Tiến sĩ Taweesilp Visanuyothin. (Ảnh: CCSA)
Người phát ngôn Trung tâm quản lý tình hình Covid-19 của Thái Lan, Tiến sĩ Taweesilp Visanuyothin. (Ảnh: CCSA)

Trước đó, một binh sĩ Ai Cập trong phái đoàn gồm 31 người quá cảnh tại Thái Lan tuần vừa qua được xác nhận mắc Covid-19. Ngoài ra, 1.889 người dân địa phương đã đến các trung tâm thương mại như binh sĩ Ai Cập cũng sẽ phải thực hiện biện pháp cách ly tại nhà.

Ông Taweesilp Visanuyothin, người phát ngôn của Trung tâm quản lý tình hình Covid-19 Thái Lan (CCSA) cho rằng, Đại sứ quán Ai Cập tại Thái Lan cần có trách nhiệm trong sự việc nêu trên khi đã tự tiện sắp xếp chỗ ở tại khách sạn cho phái đoàn Ai Cập thay vì đưa những người này đến cơ sở kiểm dịch của Thái Lan.

Người phát ngôn CCSA cho biết, phái đoàn quân sự của Ai Cập gồm 31 người đã hạ cánh xuống sân bay U-Tapao ở tỉnh Rayong, Thái Lan, trên các chuyến bay quân sự vào lúc 7 giờ tối ngày 8-7. Sau đó, những người này di chuyển đến khách sạn Dvaree ở Rayong vào lúc 11 giờ tối cùng ngày.  

31 binh sĩ Ai Cập rời sân bay U-Tapao lúc 5 giờ 30 phút sáng 9-7 để đến thành phố Thành Đô, Trung Quốc, sau đó trở lại Thái Lan vào tối cùng ngày. Ngày 10-7, 27 trong số 31 du khách đã đi bộ đến trung tâm thương mại Laemtong và ở đó đến gần 3 giờ chiều. Bốn người khác bắt taxi đến trung tâm thương mại Centralplaza Rayong và ở đó từ 2 giờ đến 6 giờ chiều.

Sau khi biết về sự bất hợp tác của phái đoàn trên, các nhà điều tra bệnh địa phương đã cố gắng thuyết phục phái đoàn quân sự thực hiện các xét nghiệm Covid-19. Ông Taweesilp cho biết, trong số 31 binh lính Ai Cập đã dừng chân tại tỉnh Rayong có một người được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. CCSA thông báo có khoảng chín người được coi là có nguy cơ lây nhiễm sau khi tiếp xúc với binh sĩ Ai Cập dương tính với virus SARS-CoV-2 gồm hai tài xế lái xe tải ở sân bay U-Tapao và bảy nhân viên tại khách sạn mà phái đoàn quân sự lưu trú lại ở tỉnh Rayong.

Ngoài ra, ứng dụng di động kiểm soát Covid-19 Thaichana của Thái Lan cho thấy, 394 người đã tới trung tâm thương mại Laemtong và 1.488 người đã tới trung tâm Centralplaza Rayong khi các binh lính Ai Cập ở đó. Bảy người khác cũng ở Centralplaza Rayong nhưng các nhà chức trách vẫn chưa xác minh được số điện thoại của họ. Ông Taweesilp yêu cầu người dân địa phương cần thực hiện ngay việc cách ly tại nhà trong 14 ngày và tìm kiếm xét nghiệm Covid-19 từ các cơ sở y tế địa phương.