Tai nạn giao thông ở Thái Lan tăng mạnh trong dịp tết Songkran

NDO -

Bất chấp việc nhiều tỉnh tại Thái Lan đã ban hành các lệnh hạn chế để phòng ngừa đại dịch Covid-19, số vụ tai nạn giao thông trong dịp tết Songkran tại quốc gia này vẫn gia tăng mạnh. Trong năm ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, tai nạn giao thông đã khiến ít nhất 192 người thiệt mạng và 1.818 người bị thương.

Lực lượng cảnh sát điều phối giao thông tại tỉnh Khon Kaen. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Lực lượng cảnh sát điều phối giao thông tại tỉnh Khon Kaen. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Những ngày nghỉ tết Songkran thường được truyền thông Thái Lan gọi là “Bảy ngày nguy hiểm” do số vụ tai nạn giao thông tăng vọt trong những ngày này. Mặc dù số vụ tai nạn trong dịp Songkran năm nay đã giảm đi một chút so với năm 2019, khi dịch Covid-19 chưa xảy ra, nhưng tổng số vụ tai nạn trong năm ngày qua vẫn lên tới 1.795 vụ. Cao điểm nhất là ngày 12-4 với 388 vụ tai nạn khiến 55 người chết và 373 người bị thương.

Chỉ tính riêng trong ngày 14-4, trên toàn lãnh thổ Thái Lan đã xảy ra 330 vụ tai nạn giao thông làm ít nhất 328 người bị thương và 37 người thiệt mạng, trong đó có một số ca tử vong sau khi được đưa vào bệnh viện.

Trong số những vụ tai nạn xảy ra trong năm ngày qua, tỉnh Nakhon Si Thamarat chiếm 76 vụ, tiếp theo là tỉnh Chiang Mai với 63 vụ, Songkhla với 49 vụ và tỉnh Surat Thani với 49 vụ.  Say rượu lái xe là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất trong vòng năm ngày qua, chiếm tới 39,6% tổng số vụ. Tiếp theo đó là phóng nhanh vượt ẩu với 27% số vụ.

Cũng tương tự như năm 2020, xe máy tiếp tục là loại phương tiện giao thông có liên quan nhiều nhất tới các vụ tai nạn trong dịp tết Songkran với 79,3% số vụ. Tiếp theo đó là các xe bán tải (6,6%) và xe ô-tô cá nhân (3,6%). Có tới 23,5% số người bị thương hoặc thiệt mạng là những người từ 50 tuổi trở lên.

Thái Lan là quốc gia có tỷ lệ tử vong do tai nạn đường bộ cao nhất ASEAN. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), quốc gia Đông - Nam Á này phải gánh chịu thiệt hại ước tính 500 tỷ baht (15,8 tỷ USD), tương đương 3% GDP cả nước, trong năm 2019 do tai nạn đường bộ và hơn 80% số vụ tai nạn liên quan đến xe máy.

Để bảo đảm an toàn giao thông trong dịp tết Songkran, lực lượng cảnh sát Thái Lan đã điều động gần 60 nghìn sĩ quan tham gia trực tại 1.896 trạm kiểm soát trên các con đường. Cảnh sát đã dừng hơn 350.000 phương tiện để kiểm tra và phạt tiền hơn 70.000 trường hợp với nhiều lỗi vi phạm, trong đó chủ yếu là không có giấy phép lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.