Số ca phục hồi sau nhiễm Covid-19 tăng

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 12-2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, tỷ lệ các người bệnh phục hồi sau khi nhiễm Covid-19 (trước đây gọi là nCoV) tại nước này đã tăng lên 10,6%, cao hơn nhiều so với mức 1,3% ghi nhận hôm 27-1. Tính đến ngày 11-2, có 4.740 người bệnh xuất viện sau khi phục hồi. Số ca nhiễm Covid-19 trong một ngày tại Trung Quốc đại lục cũng xuống mức thấp nhất kể từ hôm 31-1.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 được điều trị ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: Reuters
Bệnh nhân nhiễm Covid-19 được điều trị ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc ghi nhận thêm 1.638 ca nhiễm mới trong ngày 11-2, thấp hơn nhiều so mức hơn 3.000 ca hôm 4-2. Có thêm 94 ca tử vong, nâng tổng số người chết do Covid-19 tại Trung Quốc đại lục lên 1.113 người. Số ca nhiễm mới tại vùng ngoài tâm dịch ở tỉnh Hồ Bắc giảm ngày thứ tám liên tiếp, xuống còn 377 ca trong ngày 11-2.

* Ngân hàng Phát triển nông thôn Trung Quốc (ADBC) phát hành trái phiếu trị giá 5 tỷ nhân dân tệ (715,3 triệu USD), nhằm hỗ trợ chống dịch Covid-19, trong đó có các hoạt động sản xuất thuốc và vật tư, thiết bị phòng và kiểm soát dịch. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, cùng các chuyên gia y tế thực hiện các biện pháp can thiệp y tế cộng đồng khẩn cấp toàn diện về chăm sóc sức khỏe tâm thần, nhằm chống khủng hoảng tinh thần.

* Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một thiết bị phát hiện cầm tay có khả năng nhận diện trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Thiết bị này, được đội nghiên cứu thuộc Trường đại học Thiên Tân và các doanh nghiệp phát triển, có thể phát hiện các trường hợp khả nghi một cách nhanh chóng và đưa ra cảnh báo sớm.

* Ngày 11-2, Đại học Bách khoa Hồng Công (Trung Quốc) thông báo việc phát triển một hệ thống mới có thể xác định được 30 đến 40 mẫu virus gây nhiễm trùng đường hô hấp chỉ trong một lần thử, bao gồm Covid-19 và virus cúm gia cầm.

* Tại Nga, một bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm Covid-19 được xuất viện tại thành phố Chita, Siberia. Đây là trường hợp nhiễm bệnh thứ hai phục hồi tại Nga. Nhà chức trách Nga hiện cách ly hàng trăm công dân trong nước và du khách tới từ Trung Quốc.

* Thái-lan ngày 11-2 ghi nhận thêm một trường hợp nhiễm Covid-19, nâng tổng số người bệnh tại nước này lên 33 người. Ca nhiễm mới là phụ nữ Trung Quốc, 54 tuổi, đến từ Vũ Hán, được cách ly và đưa vào điều trị tại Viện các bệnh truyền nhiễm ở tỉnh Non-tha-bu-ri sau khi tiếp xúc một người Trung Quốc khác nhiễm bệnh khi ở Thái-lan.

* Sáng 12-2, chuyến bay thứ ba của Chính phủ Hàn Quốc chở hơn 140 công dân từ Vũ Hán của Trung Quốc đã về tới sân bay quốc tế Gimpo ở Seoul. Ước tính còn hơn 100 công dân Hàn Quốc vẫn ở Vũ Hán. Chính phủ Hàn Quốc cho học sinh các cấp, ở các khu vực có người nhiễm Covid-19 nghỉ học. Bộ Tài chính Hàn Quốc kêu gọi người dân không lo sợ quá mức về dịch bệnh và không hạn chế các hoạt động kinh tế thông thường.

* Ngân hàng DBS của Singapore sơ tán 300 nhân viên tại trụ sở sau khi có thông tin về một trường hợp nhiễm Covid-19. Trường hợp nhiễm bệnh làm việc ở tầng 43 của trụ sở DBS Asia Central. Toàn bộ 300 nhân viên tại tầng này sẽ làm việc tại nhà. Singapore đã ghi nhận 47 trường hợp nhiễm Covid-19.

* Phát biểu tại trung tâm điều phối can thiệp khẩn cấp của Liên hiệp châu Âu (EU), Ủy viên phụ trách về quản lý khủng hoảng của Ủy ban châu Âu J.Lenarcic cho rằng, trước tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng tới nhiều quốc gia, sự điều phối và hợp tác quốc tế cần được ưu tiên. Theo ông, đã tới lúc phải tập hợp sức mạnh để chấm dứt dịch bệnh này.

* Diễn đàn nghiên cứu và đổi mới toàn cầu được tổ chức tại trụ sở của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở Geneva, Thụy Sĩ, trong bối cảnh WHO tuyên bố Covid-19 là vấn đề toàn thế giới phải đối phó. Tổng Giám đốc WHO cho rằng, dịch bệnh này không còn là việc riêng của Trung Quốc.