Số ca nhiễm mới Covid-19 ngoài vùng tâm dịch giảm

Theo Tân Hoa xã, Roi-tơ và TTXVN, ngày 20-2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 16.155 ca nhiễm Covid-19 xuất viện sau khi bình phục.

NHC cũng cho biết có 394 ca nhiễm mới trong ngày 19-2 tại 31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc đại lục, giảm mạnh so với 1.749 ca được ghi nhận một ngày trước đó. Trong khi đó, số ca nhiễm mới được xác nhận bên ngoài tâm dịch Hồ Bắc đã giảm ngày thứ 16 liên tiếp với 45 ca nhiễm mới, giảm mạnh so với 890 người ngày 3-2. Trung Quốc đại lục đến nay đã ghi nhận 74.576 ca được xác nhận nhiễm bệnh và 2.118 trường hợp chết do Covid-19.

* Cùng ngày, Công ty công nghệ tài chính Ant Financial cho biết hơn 100 thành phố tại Trung Quốc đã ứng dụng các mã phản hồi nhanh (QR) nhằm góp phần kiểm soát dịch bệnh và nối lại các công việc. Các mã QR chứa dữ liệu về hoạt độngdi chuyển của người dùng trong hai tuần trước và người dân có thể thông báo cho nhà chức trách bằng cách quét mã QR mà không cần tiếp xúc trực tiếp, giúp giảm nguy cơ lây lan Covid-19.

* Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc thông báo các cơ quan công tố trên khắp nước này đã truy tố 290 người với các cáo buộc bao gồm cả không tuân thủ các biện pháp phòng chống, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh, cản trở người thi hành công vụ, sản xuất và kinh doanh hàng giả.

* Cùng ngày, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) xác định kiểm soát dịch Covid-19 là ưu tiên cao nhất, theo đó cam kết giảm lãi suất cho vay, tăng hỗ trợ tín dụng để kiềm chế dịch bệnh. PBOC nhận định dịch Covid-19 đã gây một số tác động đối với nền kinh tế Trung Quốc, song cú sốc sẽ chỉ mang tính ngắn hạn và PBOC sẽ tiếp tục thực thi chính sách tiền tệ thận trọng. Trong một nỗ lực nhằm tăng tính thanh khoản của thị trường tài chính chống lại tác động của dịch, ngày 20-2, PBOC đã thông báo cắt giảm lãi suất cho vay ngắn hạn một năm từ mức 4,15% xuống còn 4,05%.

* Liên quan tình hình dịch bệnh, tối 19-2, Trưởng Ðặc khu hành chính Hồng Công (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố chính quyền đặc khu sẽ tăng quỹ hỗ trợ các công ty gặp khó khăn vì dịch Covid-19 lên 3,8 tỷ USD. Các ngành được tăng hỗ trợ gồm vận tải, ngư nghiệp, khách sạn và ăn uống.

* Ngày 20-2, hãng Yonhap dẫn lời các quan chức y tế Hàn Quốc cho biết nước này đã ghi nhận thêm 31 trường hợp mới nhiễm Covid-19, nâng tổng số người nhiễm ở Hàn Quốc lên 82 người. Ða số các trường hợp nhiễm mới đều ở thành phố Ðê-gư, đông nam Hàn Quốc.

* Theo Tân Hoa xã, Cơ quan Giám sát dịch bệnh Ðài Loan (Trung Quốc) đã xác nhận thêm một trường hợp nhiễm Covid-19 chưa rõ lý do, qua đó nâng tổng số ca nhiễm ở đây lên 24 trường hợp. Bệnh nhân là một người phụ nữ trong độ tuổi 60 ở phía bắc Ðài Loan và nhà chức trách đang điều tra nguồn gốc lây nhiễm.

* Triều Tiên đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn dịch Covid-19 lây nhiễm vào nước này, trong đó có việc kéo dài thời gian cách ly đối với những người có nguy cơ cao tới 30 ngày. Hiện chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19 tại Triều Tiên.

* Bộ Y tế Xri Lan-ca thông báo bệnh nhân Trung Quốc, người bị phát hiện nhiễm Covid-19 khi đang đi du lịch tại quốc gia Nam Á này, đã được xuất viện. Tới nay, đây là trường hợp duy nhất dương tính với Covid-19 tại Xri Lan-ca.

* Hãng thông tấn Mehr của I-ran cho biết, hai người I-ran đã chết ở bệnh viện sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy họ dương tính với Covid-19. Theo Bộ Y tế I-ran, trong hai ngày qua, nước này đã phát hiện một số trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

* Ngày 19-2, chỉ số chứng khoán S&P 500 và Nasdaq của Mỹ tăng lên những mốc mới khi xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy tốc độ lây lan của dịch Covid-19 đang chậm lại cũng như những hy vọng rằng Trung Quốc sẽ có thêm nhiều biện pháp thúc đẩy nền kinh tế đang chịu tác động của dịch bệnh. Các mã chứng khoán công nghệ vốn rất nhạy cảm với các thông tin tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, đã tăng 0,8% giá trị.

* Theo kế hoạch, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ nhóm họp tại A-rập Xê-út vào cuối tuần này để thảo luận về các thách thức kinh tế do Covid-19 gây ra. Giới phân tích cho rằng chắc chắn tác động của Covid-19 sẽ không chỉ giới hạn ở châu Á.

Ngày 20-2, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết đánh giá của Việt Nam về các biện pháp và hiệu quả đạt được của Trung Quốc trong việc phòng, chống dịch Covid-19, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Ðoàn Khắc Việt nêu rõ:

"Việt Nam hết sức quan tâm, bày tỏ cảm thông và chia sẻ trước những thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra cho Trung Quốc; đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc trong việc ngăn chặn, phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Việt Nam sẵn sàng và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc và các nước trong ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chia sẻ kinh nghiệm điều trị. Chúng tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Ðảng và Chính phủ Trung Quốc, cùng sự chung tay, phối hợp, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, nhân dân Trung Quốc sẽ sớm vượt qua khó khăn này, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc và các nước sẽ sớm được kiểm soát".

* Trả lời câu hỏi đề nghị cho biết các biện pháp bảo hộ công dân của Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Ðoàn Khắc Việt cho biết:

"Việt Nam đã và đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các quốc gia đang có dịch. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến dịch tại địa bàn, công bố đường dây nóng, giữ liên lạc với công dân Việt Nam và sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Theo báo cáo của các cơ quan đại diện, ngoài một trường hợp tại Trung Quốc, hiện chưa có thêm công dân Việt Nam nào bị lây nhiễm".

* Cập nhật tình hình sức khỏe công dân Việt Nam nhiễm bệnh tại Trung Quốc, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Ðoàn Khắc Việt thông tin:

"Ðối với trường hợp công dân Việt Nam đang được điều trị tại bệnh viện số 5 của tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc cho biết tình hình sức khỏe của công dân đang chuyển biến tốt và tiếp tục được điều trị tích cực".