Quốc hội Mỹ thông qua gói hỗ trợ kinh tế

Theo Roi-tơ, ngày 10-3, với 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật về gói kích thích kinh tế, trị giá 1.900 tỷ USD và là gói cứu trợ liên quan Covid-19 lớn nhất của Mỹ. Dự luật trước đó đã được thông qua tại Thượng viện. Trong đó, khoản trợ cấp trực tiếp trị giá 1.400 USD, cho hầu hết người Mỹ trưởng thành. Chủ tịch Hạ viện N.Pê-lô-xi nhấn mạnh, gói cứu trợ sẽ tạo sự khác biệt và bảo đảm sinh kế cho hàng triệu người Mỹ.

★ Cùng ngày, Thượng viện Mỹ thông qua đề cử ông M.Ga-lan làm Bộ trưởng Tư pháp. Ông M.Ri-gân, nhà lãnh đạo cơ quan môi trường hàng đầu của bang Bắc Ca-rô-li-na, cũng được Thượng viện phê chuẩn làm người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA).

★ Cùng tiến độ tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 được thúc đẩy, gói cứu trợ được Quốc hội thông qua khiến các chuyên gia nhận định khả quan hơn về triển vọng nền kinh tế Mỹ. Theo ông X.Xtan-li, nhà kinh tế trưởng của Amherst Pierpont Securities LLC, các khoản hỗ trợ bổ sung và tốc độ tiêm chủng được đẩy nhanh sẽ giúp duy trì đà tăng trưởng kinh tế Mỹ trong cả năm nay. Dự báo, tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2021 có thể đạt 7%.

★ Gói cứu trợ kinh tế mới của Mỹ được thông qua giúp thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm. Chốt phiên giao dịch ngày 10-3, tại phố Uôn, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,5%, chỉ số tổng hợp S&P 500 cộng thêm 0,6%, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite chỉ giảm nhẹ, mức 0,1%...