Nỗ lực cứu thỏa thuận hạt nhân I-ran

Roi-tơ và TTXVN ngày 2-3 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, nước này vẫn sẵn sàng đối thoại với I-ran.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tê-hê-ran bác bỏ khả năng tổ chức cuộc gặp giữa I-ran với Mỹ và các cường quốc châu Âu để thảo luận cách thức khôi phục Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Phát biểu ý kiến với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ N.Prai-xơ nhấn mạnh, Oa-sinh-tơn sẵn sàng tham gia tiến trình ngoại giao để đưa Mỹ và I-ran cùng tuân thủ trở lại JCPOA.

* Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố, Pa-ri lấy làm tiếc vì Tê-hê-ran từ chối tham gia những cuộc đàm phán không chính thức nhằm khôi phục JCPOA, song khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm một giải pháp cho tình thế bế tắc hiện nay. Giới chức Bộ Ngoại giao Pháp nhấn mạnh, nước này vẫn nỗ lực phối hợp các bên để tìm kiếm giải pháp đưa I-ran tuân thủ trở lại những cam kết hạt nhân và Mỹ quay trở lại JCPOA.

* Ông O.A-đi-ê-mô, người được Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đề cử vào vị trí Thứ trưởng Tài chính, khẳng định, I-ran sẽ chỉ được nới lỏng trừng phạt nếu tuân thủ trở lại các cam kết trong JCPOA. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao I-ran X.Kha-ti-gia-đê tuyên bố, Mỹ cần bãi bỏ các lệnh trừng phạt nếu muốn đàm phán với Tê-hê-ran.

* Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) R.Grô-xi kêu gọi duy trì hoạt động thanh sát các cơ sở hạt nhân của I-ran, đồng thời cảnh báo không nên đặt vấn đề thanh sát hạt nhân trên bàn đàm phán với Tê-hê-ran. Ông R.Grô-xi cho rằng, I-ran và Mỹ sẽ không thể đi tới một thỏa thuận khả thi nhằm cứu vãn JCPOA nếu không có sự hiện diện của các thanh sát viên IAEA.