Nhiều nước châu Âu siết chặt phong tỏa vì dịch Covid-19

Theo TTXVN và tin nước ngoài, giới chức y tế Ba Lan xác nhận số ca mắc theo ngày cao kỷ lục tại nước này, với gần 30.000 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ. Ba Lan đang đối phó làn sóng bùng phát dịch thứ ba, được cho là do biến thể vi-rút phát hiện đầu tiên ở Anh.

Người dân Ba-ren chờ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Ảnh roi-tơ
Người dân Ba-ren chờ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Ảnh roi-tơ

* Bộ Y tế Pháp cho biết, số ca mắc mới Covid-19 ở nước này ngày 24-3 cao gấp bốn lần con số ghi nhận một ngày trước. Chính phủ Pháp quyết định đưa ba khu vực vào danh sách những vùng thực hiện lệnh phong tỏa.

* Thủ đô Viên của Áo và hai khu vực lân cận cũng thực hiện lệnh phong tỏa trong dịp lễ Phục sinh. Theo Bộ trưởng Y tế Áo, biến thể có nguồn gốc ở Anh đang lây lan rất nhanh tại miền đông nước này.

* Thủ tướng Phần Lan công bố quy định mới, nhằm hạn chế đi lại tại thủ đô Hen-xin-ki. Trong hai tuần qua, tỷ lệ lây nhiễm tại nước này có xu hướng tăng, với 172 ca /100.000 dân, cao hơn cả Tây Ban Nha, Anh và Ai-len.

* Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng dịch (CDC) của Mỹ, hơn 25% dân số Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin phòng Covid-19. Ngày 24-3, Mỹ đón tín hiệu tích cực đầu tiên, khi số ca bệnh ở nhóm người cao tuổi và nhân viên y tế giảm đáng kể sau khi được tiêm phòng.

* Tổng thống Bô-li-vi-a tuyên bố, nước này sẽ hoàn tất tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho tất cả các đối tượng người cao tuổi vào tháng 10 tới. Bra-xin thành lập Ủy ban quốc gia phòng, chống đại dịch, nhằm thúc đẩy sự phối hợp giữa chính phủ trung ương và thống đốc các bang.

** Bộ Y tế Ấn Ðộ thông báo phát hiện một biến thể đột biến kép của vi-rút gây Covid-19 tại bang Ma-ha-ra-stra. Kết quả giải trình từ bộ gien và phân tích các mẫu cho thấy, các đột biến vi-rút này không trùng khớp với các biến thể phát hiện ở Anh, Bra-xin và Nam Phi.

* Ngày 25-3, Quốc hội Hàn Quốc thông qua khoản ngân sách bổ sung, trị giá 13,2 tỷ USD, để hỗ trợ các chủ doanh nghiệp nhỏ, người thất nghiệp và các đối tượng dễ bị tổn thương do tác động của đại dịch. Trong khi đó, chính quyền thủ đô Tô-ki-ô của Nhật Bản và ba tỉnh lân cận kéo dài áp dụng quy định các cơ sở kinh doanh rút ngắn giờ hoạt động.

* Kết quả khảo sát cho thấy, số ca mắc Covid-19 tại châu Phi tăng 30% khi làn sóng dịch thứ hai bùng phát hồi năm ngoái và các biện pháp phòng ngừa bị nới lỏng hơn trong làn sóng dịch đầu tiên. Các biến thể vi-rút có thể là nguyên nhân khiến số ca bệnh tăng đột biến.

* Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 25-3, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 125,5 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 2,75 triệu ca tử vong; hơn 101,3 triệu người được điều trị khỏi.