Nguy cơ bạo lực nhằm vào người Mỹ ở nước ngoài

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 19-4, Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu những nhân viên không giữ vai trò trọng yếu trong cơ quan đại diện ngoại giao tại Cộng hòa Sát sớm rời khỏi quốc gia châu Phi này do lo ngại bạo lực leo thang nhằm vào dân thường và các nhân viên ngoại giao nước ngoài, trong đó có Mỹ. Hiện các nhóm nổi dậy tại Sát đang tiến hành các hoạt động nhằm vào chính quyền Tổng thống I.Ði-bai.

Ông I.Ði-bai nhận được sự hỗ trợ của cả Pháp và Mỹ, hai quốc gia coi vị tổng thống cũng như quốc gia này là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan tại khu vực. Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận các nhóm nổi dậy đang tiến gần thủ đô và nguy cơ xảy ra bạo lực trong thành phố. 

★ Một căn cứ không quân đồn trú binh sĩ Mỹ tại I-rắc đã bị trúng năm quả rốc-két, khiến năm người bị thương. Hiện chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ tiến công, song Mỹ thường cáo buộc các nhóm nổi dậy I-rắc do I-ran hậu thuẫn thực hiện những vụ tiến công tương tự nhằm vào quân đội và nhà ngoại giao Mỹ tại I-rắc. Từ đầu năm đến nay đã có khoảng 20 vụ tiến công bằng rốc-két hoặc đánh bom nhằm các lợi ích của Mỹ ở nước ngoài, trong đó có những căn cứ mà binh sĩ Mỹ đang đồn trú.

★ Tại Mỹ, bạo lực súng đạn leo thang gây nhiều thương vong. Kênh truyền hình KSLA đưa tin một vụ nổ súng xảy ra tại một thành phố tại bang Lu-i-di-a-na của Mỹ tối 18-4 (theo giờ địa phương), khiến năm người phải nhập viện. Cảnh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc.

Trước đó, cảnh sát thành phố Au-xtin, thuộc bang Tếch-dát đã tiến hành truy bắt nghi can trong vụ ba người bị bắn chết tại một chung cư. Nhà chức trách đã phong tỏa các khu vực phụ cận, gồm một tổ hợp mua sắm lớn ở khu vực tây bắc thành phố. Quyền cảnh sát trưởng thành phố Au-xtin cho biết, nghi phạm có thể là nhân viên lực lượng hành pháp và đây là "một vụ nổ súng chủ động".

Tại bang Uy-xcôn-xin, cảnh sát đang truy lùng một nghi phạm sau khi ba người chết và hai người bị thương nặng trong một vụ nổ súng tại một quán rượu ở đông nam bang này. Nhà chức trách địa phương đang điều tra động cơ của vụ nổ súng này và cho rằng nhiều khả năng là một "vụ việc có mục tiêu".