Nghị viện châu Âu hủy tư cách nghị sĩ vùng Catalonia

Theo Reuters và TTXVN, ngày 10-1, Nghị viện châu Âu (EP) tuyên bố xóa tư cách nghị sĩ châu Âu và tước quyền miễn trừ của cựu Phó Thủ hiến vùng Catalonia O.Junqueras, người hiện đang thụ án tù giam tại Tây Ban Nha. Chủ tịch EP đã công bố nhiệm kỳ của ông O.Junqueras, nghị sĩ được bầu trong cuộc bầu cử châu Âu hồi tháng 5 vừa qua, đã kết thúc vào ngày 3-1. Catalonia vốn là vùng đòi tách ra độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Tòa án tối cao Tây Ban Nha cho rằng, bản án 13 năm tù giam vào hồi tháng 10-2019 với Phó Thủ hiến vùng Catalonia O.Junqueras, với các tội danh nổi loạn và lạm dụng quỹ công, là lý do hủy tư cách nghị sĩ châu Âu của ông này. Hồi cuối năm ngoái, Tòa án Công lý châu Âu đã ra phán quyết ủng hộ cựu quan chức chính quyền Catalonia, khi cho rằng, với tư cách là một nghị sĩ châu Âu, ông Junqueras đã có quyền được miễn trừ.

* Ngày 10-1, Tòa án tối cao Tây Ban Nha chính thức đề nghị EP tước quyền miễn trừ truy tố của cựu Thủ hiến vùng Catalonia C.Puigdemont và cựu Bộ trưởng Y tế vùng T.Comin với tư cách là nghị sĩ. Tòa án cũng yêu cầu giới chức Bỉ bắt giữ và đưa hai nhân vật này trở lại Tây Ban Nha xét xử và tiếp tục duy trì lệnh bắt giữ toàn châu Âu đối với hai ông này. Ông Puigdemont và ông Comin đã đắc cử nghị sĩ EP trong cuộc bầu cử hồi tháng 5-2019.

* Sinn Fein và đảng đối thủ Dân chủ Hợp nhất (DUP), hai chính đảng lớn nhất tại vùng Bắc Ireland, ngày 10-1, nhất trí sẽ cùng trở lại thành lập chính phủ địa phương nhằm chia sẻ quyền lực tại vùng lãnh thổ thuộc Anh. Động thái này sẽ chấm dứt tình trạng bế tắc ảnh hưởng đến thỏa thuận hòa bình Thứ sáu tốt lành ký năm 1998. Đây cũng là tin tốt cho cả Anh và Bắc Ireland bởi nếu hai đảng này đến ngày 13-1 không đạt thỏa thuận thì có thể sẽ phải bầu cử trước thời hạn.