Nga đe dọa đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Theo Roi-tơ, ngày 15-4, Ðiện Crem-li tuyên bố sẽ đáp trả một cách tương xứng bất kỳ lệnh trừng phạt mới bất hợp pháp nào của Mỹ nhằm vào Nga và nhấn mạnh rằng, bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào sẽ làm giảm cơ hội tổ chức cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn và Tổng thống V.Pu-tin. Người phát ngôn Ðiện Crem-li Ð.Pê-scốp cho biết, Mát-xcơ-va sẽ đợi để xem điều gì xảy ra trước khi đưa ra thông báo cụ thể.

* Các nguồn thạo tin cho biết, Mỹ có thể công bố các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Mát-xcơ-va can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ và hoạt động tiến công mạng gây tổn hại. Các đòn trừng phạt này nhắm tới một số cá nhân và các thực thể của Nga. Mát-xcơ-va đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc như vậy của Mỹ.

* Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga V.Pu-tin, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đề xuất tổ chức hội nghị cấp cao với Tổng thống Pu-tin tại một nước thứ ba nhằm thảo luận một loạt vấn đề trong quan hệ song phương. Thông báo của Nhà trắng nêu rõ, Tổng thống G.Bai-đơn khẳng định mục tiêu xây dựng mối quan hệ ổn định và phù hợp lợi ích của Mỹ.

* Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga đã mời Ðại sứ Mỹ tại Mát-xcơ-va đến trao đổi sau cuộc điện đàm của tổng thống hai nước. Tại cuộc gặp này, phía Nga đã thông báo với Ðại sứ Mỹ rằng Mát-xcơ-va sẽ hành động quyết liệt nếu Oa-sinh-tơn có các "động thái mới không thân thiện" như áp đặt các biện pháp trừng phạt.

* Tại cuộc điện đàm với Thủ tướng Ðức A.Méc-ken, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đã kêu gọi Nga rút quân khỏi khu vực biên giới U-crai-na để giảm leo thang căng thẳng ở khu vực. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ðức bày tỏ quan ngại về việc quân đội Nga tăng cường triển khai binh sĩ tại biên giới U-crai-na.