Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác

Theo Roi-tơ và TTXVN, Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Xu Hun đã tới Mỹ để hội đàm với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cuộc đối thoại an ninh Mỹ -Nhật Bản - Hàn Quốc dự kiến diễn ra hôm nay (ngày 2-4). Nhà trắng cho biết, việc xem xét lại chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên đang ở giai đoạn cuối nhằm tìm ra cách tiếp cận mới. Giới chức an ninh ba nước cũng sẽ thảo luận việc duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, nỗ lực chống đại dịch Covid-19.

* Tại một cuộc họp báo thường kỳ, Chánh Văn phòng Chính phủ Nhật Bản Cát-xư-nô-bư Ca-tô khẳng định, Tô-ki-ô sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông Cát-xư-nô-bư Ca-tô cho rằng, sự hợp tác của ba nước là không thể thiếu để duy trì ổn định trong khu vực.

* Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, ngày 1-4, giới chức ngoại giao Hàn Quốc và Nhật Bản nhóm họp tại thủ đô Tô-ki-ô của Nhật Bản, thảo luận phương hướng giải quyết các bất đồng

liên quan lịch sử thời chiến và thương mại, trong bối cảnh Mỹ kêu gọi thúc đẩy hợp tác ba bên mạnh mẽ hơn với các đồng minh châu Á. Tại cuộc họp, các nhà ngoại giao Hàn Quốc và Nhật Bản khẳng định tầm quan trọng của hợp tác ba bên với Mỹ để thúc đẩy hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, cũng như trong khu vực.

* Văn phòng Ðại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo, Mỹ đang tìm cách loại bỏ thuế quan và các rào cản thương mại của Nhật Bản gây ảnh hưởng các sản phẩm của Mỹ. USTR cho biết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản để hối thúc dỡ bỏ các rào cản đối với hàng hóa của Mỹ. USTR nhấn mạnh, hai nước sẽ thảo luận thường xuyên nhằm rà soát việc triển khai thỏa thuận thương mại song phương và giải quyết những vấn đề
nổi cộm.

* Ngày 1-4, Yonhap đưa tin, Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) công bố báo cáo nhận định, Chính phủ Mỹ có thể duy trì phần lớn rào cản thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu, trong đó có các sản phẩm của Hàn Quốc. Theo KITA, hiện Mỹ đang áp đặt 31 biện pháp chống bán phá giá đối với hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc.