THẾ GIỚI NGÀY QUA

Mexico: Xả súng, sáu người chết

Văn phòng Tổng công tố bang Oaxaca của Mexico cho biết, ít nhất sáu người chết trong vụ tiến công do các tay súng gây ra tại bang này.

Theo đó, một nhóm tay súng đã xả súng vào đám đông đang tụ tập trên tuyến đường nối liền hai thị trấn La Venta và Union Hidalgo, làm bốn phụ nữ và hai nam giới chết. Ngay sau vụ việc, cảnh sát đã mở cuộc điều tra và triển khai lực lượng truy bắt thủ phạm.

Australia: Liên đảng thành lập Chính phủ đa số

Theo Reuters và TTXVN, ngày 21-5, liên minh hai đảng Tự do và Quốc gia (Liên đảng) tại Australia đã giành đủ số ghế tối thiểu trong Hạ viện liên bang để thành lập Chính phủ đa số. Cho đến nay, hơn 77% số phiếu bầu đã được kiểm và vẫn còn hai ghế chưa được xác định. Liên đảng cầm quyền đã giành được 76 ghế, trong khi Công đảng đối lập chỉ có 67 ghế. Thủ tướng đương nhiệm Australia S.Morrison đang xúc tiến thành lập nội các mới sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố. Nhiều khả năng một số Bộ trưởng đương nhiệm sẽ tại nhiệm để bảo đảm sự liên tục trong điều hành công việc của Chính phủ mới, trong đó có các Bộ trưởng: Nội vụ, Ngân khố, Tài chính, Y tế, Giáo dục, Môi trường. Dự kiến, thành phần Chính phủ mới sẽ có ít nhất bảy vị trí do các nữ chính trị gia đảm nhiệm.

Venezuela: Kêu gọi bầu Quốc hội trước hạn

Tổng thống Venezuela N.Maduro một lần nữa đề xuất tổ chức trước thời hạn cuộc bầu cử Quốc hội như một cơ hội để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội trầm trọng hiện nay. Ông N.Maduro kêu gọi phe đối lập tham gia cuộc bầu cử. Tổng thống N.Maduro khẳng định cuộc bầu cử Quốc hội sớm sẽ là minh chứng về sự ủng hộ rộng rãi của quần chúng nhân dân và sẽ là giải pháp hòa bình và dân chủ cho những gì đang xảy ra ở Venezuela. Nhà lãnh đạo Venezuela cũng đánh giá tích cực những cuộc tiếp xúc đầu tiên của Chính phủ với đại diện phe đối lập tại Na Uy. Ông N.Maduro bày tỏ tin tưởng vào các cuộc đối thoại, cũng như mong muốn hòa bình cho đất nước, song nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn của Tổ quốc trước mọi âm mưu chống phá.

Áo: Thủ tướng yêu cầu sa thải Bộ trưởng Nội vụ

Thủ tướng Áo S.Kurz kêu gọi Tổng thống A.Bellen sa thải Bộ trưởng Nội vụ H.Kickl, thành viên Đảng Tự do Áo (FPO) cực hữu, sau khi xảy ra vụ bê bối chính trị liên quan đến ông H.Strache, người vừa từ chức Phó Thủ tướng Áo và vị trí Chủ tịch đảng FPO cực hữu. Thủ tướng S.Kurz nhận định những phản ứng của Bộ trưởng Nội vụ H.Kích về vụ bê bối chính trị lớn vừa qua đã không thể hiện được sự nhạy cảm cần thiết. Đến thời điểm này, Thủ tướng S.Kurz tuyên bố không tiếp tục duy trì liên minh với đảng FPO, đồng thời kêu gọi tiến hành bầu cử trước thời hạn. Lời kêu gọi nêu trên đã nhận được sự ủng hộ của Tổng thống A.Bellen khi ông cũng đề xuất tổ chức bầu cử Quốc hội trước thời hạn vào tháng 9 tới.