Kêu gọi Triều Tiên trở lại đối thoại

Tại cuộc gặp ở Seoul ngày 4/5, sau khi Triều Tiên phóng một vật thể bay chưa xác định hướng về vùng biển phía Ðông nước này, các đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc và Nhật Bản đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại tiến trình đối thoại.

Ảnh minh họa: Một vụ phóng thử tên lửa dẫn đường chiến thuật đất đối đất do Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên tiến hành tại một địa điểm không xác định. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa: Một vụ phóng thử tên lửa dẫn đường chiến thuật đất đối đất do Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên tiến hành tại một địa điểm không xác định. (Ảnh: AFP/TTXVN)

TTXVN dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: Hàn Quốc và Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành động làm gia tăng bất ổn và trở lại con đường đối thoại và ngoại giao. Các quan chức hai nước cho rằng, vụ phóng của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, gây ra mối đe dọa với bán đảo Triều Tiên và khu vực.

Cùng ngày, nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (Yun Sấc Yên) ra tuyên bố bày tỏ quan ngại về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên và hối thúc Bình Nhưỡng chấm dứt ngay lập tức những hành động có thể gây căng thẳng và đe dọa hòa bình quốc tế. Tuyên bố nhấn mạnh, chính quyền mới của Hàn Quốc sẽ phối hợp với cộng đồng quốc tế để ứng phó với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc thông báo, Triều Tiên đã phóng một vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo hướng ra vùng biển phía Ðông bán đảo Triều Tiên. Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), vật thể đã bay xa 470 km và đạt độ cao tối đa 780 km. Các cơ quan tình báo của Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích các thông số cụ thể.

Nhật Bản cũng nhận định vật thể bay Triều Tiên vừa phóng là tên lửa đạn đạo, đạt độ cao tối đa khoảng 800 km và bay xa khoảng 500 km trước khi rơi xuống biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (Ki-si-đa Phư-mi-ô) lên án vụ phóng của Triều Tiên, cho rằng động thái này đe dọa hòa bình và an ninh khu vực và thế giới.

Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), Tướng Paul LaCamera (P.La-ca-mê-ra) đã hội đàm trực tuyến với Chủ tịch JCS, Tướng Won In-choul (Uôn In-chơn) trao đổi về diễn biến mới nhất trên bán đảo Triều Tiên. Hai bên tái khẳng định nỗ lực nhằm bảo đảm phối hợp phòng thủ giữa Mỹ và Hàn Quốc.