Ít nhất 11 người chết do bão tuyết ở Mỹ

NDO -

NDĐT – Ít nhất 11 người thiệt mạng, hơn 1.000 chuyến bay bị hủy bỏ và hàng trăm nghìn người sống trong cảnh mất điện ở năm bang của nước Mỹ trong ngày 11-1 khi lốc xoáy và các trận bão tuyết mang theo mưa đá, tuyết rơi dày quét qua một khu vực rộng lớn từ Texas tới Michigan.

Bão tuyết khiến sinh hoạt của người dân ở nhiều bang ở nam và trung tây nước Mỹ bị đảo lộn (Ảnh: Straitstimes)
Bão tuyết khiến sinh hoạt của người dân ở nhiều bang ở nam và trung tây nước Mỹ bị đảo lộn (Ảnh: Straitstimes)

Nhà chức trách địa phương cho biết, trong số các nạn nhân có một nhân viên cảnh sát và một lính cứu hỏa thiệt mạng tại Lubbock, bang Texas vào sáng 11-1 (giờ địa phương), một số người khác bị thương nghiêm trọng sau khi bị một ô tô đâm vào khi đang giải quyết một vụ tai nạn giao thông.

Theo cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), gió giật mạnh, mưa đá có kích thước bằng quả bóng golf và tuyết rơi dày từ 5-13 cm vào đêm thứ Sáu, rạng sáng thứ Bảy khi bão quét từ bang Texas tới Maine, bang ở đông bắc nước Mỹ.

Ít nhất 11 người chết do bão tuyết ở Mỹ ảnh 1

Tuyết rơi dày kèm gió mạnh gây nguy hiểm cho người lái xe (Ảnh: AP)

NWS dự báo, tuyết sẽ rơi dày hơn trong khoảng từ 15 đến 30 cm trong ngày Chủ nhật tại các vùng thuộc Illinois, Michigan, phía bắc New York và New England.

NWS cho hay, các tuyến cao tốc và đường bộ dọc khu vực từ phía Nam tới Đông bắc nước Mỹ sẽ bị đóng băng trong đêm thứ Bảy, rạng sáng Chủ nhật (giờ địa phương). Đường sá bị đóng băng và gió giật mạnh sẽ gây nguy hiểm cho lái xe, cây đổ cũng có thể gây mất điện và nhiều thiệt hại khác.

Hơn 257 nghìn hộ gia đình và kinh doanh bị mất điện ở các bang Alabama, Mississippi, Kentucky, Tennessee và Arkansas. Tại Texas, Michigan và Illinois, tình trạng mất điện đã được khắc phục phần lớn trong tối thứ Bảy.

Bão tuyết cũng khiến hơn 1.000 chuyến bay bị hủy bỏ và hàng trăm chuyến bay bị trễ chuyến tại sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago.

Lốc xoáy đã làm hư hỏng hoặc phá hủy một số tòa nhà ở Arkansas và Missouri. Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp để hỗ trợ các lực lượng chức năng khôi phục điện lưới trên toàn bang.

NWS cho biết, hơn 18 triệu người ở Louisiana, Arkansas, Texas và Oklahoma vẫn có nguy cơ hứng chịu lốc xoáy và mưa lũ.