I-ran thể hiện thiện chí đàm phán hạt nhân

Theo Roi-tơ và TTXVN, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của I-ran, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp cho biết, Tê-hê-ran sẽ sớm đưa ra bản kế hoạch hành động "mang tính xây dựng" liên quan đến chương trình hạt nhân của I-ran thông qua các kênh ngoại giao phù hợp. 

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao M.Da-ríp được đưa ra sau khi I-ran trong những ngày gần đây đã phát đi những tín hiệu tích cực đối với đề nghị tổ chức những cuộc đàm phán không chính thức về chương trình hạt nhân.

★ Trước đó, Mỹ bày tỏ hy vọng I-ran sẽ tham gia nỗ lực ngoại giao sau khi Anh, Pháp, Ðức rút lại kế hoạch công bố một nghị quyết lên án Tê-hê-ran tại cuộc họp của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tại Viên (Áo).

Trước cuộc họp của IAEA, các nước châu Âu có kế hoạch thúc đẩy một nghị quyết lên án I-ran về mức độ phối hợp của Tê-hê-ran trong các cuộc thanh sát của IAEA, nhưng kế hoạch này sau đó đã được thu hồi sau nỗ lực của Tổng Giám đốc IAEA nhằm đạt được sự thỏa hiệp với I-ran.

★ Tổng Giám đốc IAEA R.Grô-xi thông báo I-ran đã đồng ý tham gia nỗ lực chung mang tính tập trung và có hệ thống nhằm làm sáng tỏ một số vấn đề đáng chú ý. Tiến trình này dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 4-2021 với các cuộc họp kỹ thuật tại I-ran, tiếp đó sẽ là các cuộc họp chính trị nhằm làm rõ nghi vấn mà IAEA đặt ra về khả năng từng có nhiên liệu hạt nhân tại các địa điểm chưa được công bố.

★ Trong diễn biến liên quan, I-ran chỉ trích Mỹ tiếp tục áp đặt trừng phạt nhằm vào nước CH Hồi giáo trong bối cảnh Covid-19 hoành hành. Trước đó, hãng tin TASS dẫn nguồn Văn phòng báo chí Nhà trắng thông báo, Tổng thống G.Bai-đơn quyết định gia hạn thêm một năm các biện pháp trừng phạt đối với I-ran, vốn có hiệu lực từ năm 1995.