Hơn 100% số giường chăm sóc đặc biệt bệnh nhân Covid-19 ở Paris kín chỗ

NDO -

Tình hình dịch Covid-19 tại Pháp vẫn diễn biến phức tạp, tính đến ngày 24-3, số lượng bệnh nặng nhân nhập viện do Covid-19 ở Paris (Pháp) vẫn tăng đều đặn, tỷ lệ giường chăm sóc đặc biệt bệnh nhân Covid-19 đã vượt mức 100%.

Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở Pháp. (Ảnh: Actu.fr)
Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở Pháp. (Ảnh: Actu.fr)

Theo báo chí Pháp, các đơn vị hồi sức cấp cứu bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện ở Paris đã quá tải bệnh nhân. Từ ngày 16 đến 23-3 có thêm thêm 37 bệnh nhân chăm sóc đặc biệt được tiếp nhận, nâng tỷ lệ lấp đầy giường bệnh lên 100,5%. Ở vùng Paris (Il-de-France) tỷ lệ này là 118%, hiện có 1.360 bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt. Đây là con số đáng lo ngại, mức tương đương với đợt dịch đầu tiên tháng 5-2020, mặc dù chính phủ đang áp dụng lệnh phong tỏa tại 16 tỉnh của Pháp, trong đó có Thủ đô Paris và vùng phụ cận, trong vòng một tháng.

Tuần trước, để giải phóng giường bệnh trong bệnh viện và tiếp nhận bệnh nhân Covid-19, Cơ quan Vùng Il-de-France (ARS) đã yêu cầu các bệnh viện cơ cấu lại các hoạt động ở mức 80% để có thể đối phó với lượng bệnh nhân đổ về. Tuy nhiên, việc này cũng có những ý kiến trái chiều. Theo đài Francebleu, Giáo sư Didier Samuel, Trưởng khoa Gan tại Bệnh viện Paul Brousse, cho rằng: “Việc phải lựa chọn bệnh nhân rất phức tạp, có những cuộc họp tập thể để quyết định xem bệnh nhân nào được ưu tiên, mỗi sự trì hoãn là một rủi ro đối với bệnh nhân. Một bệnh nhân ung thư có nguy cơ không thể thực hiện ca phẫu thuật như mong muốn hoặc điều trị làm giảm khả năng tái phát bệnh”.

Theo báo Lemonde, ông Aurélien Rousseau, Giám đốc Cơ quan y tế ARS, cho biết, với tỷ lệ nhiễm Covid-19 trong khu vực Vùng Paris là 537 trường hợp/100 nghìn dân, sự lây lan của virus vẫn gia tăng. Tại Thủ đô Paris, tỷ lệ này tăng từ 410 vào ngày 16-3 lên mức 504 ca/100 nghìn dân vào ngày 19-3. Ở những người độ tuổi từ 20 đến 50 tuổi, tỷ lệ nhiễm "hiện là hơn 800". Dịch bệnh đang gia tăng ở tất cả các tỉnh thuộc Vùng Paris, đặc biệt là tỉnh Seine-Saint-Denis, số ca nhiễm Covid-19 mới từ 543 tăng lên 683 ca/100 nghìn dân chỉ trong vòng một tuần và là đây nơi bị ảnh hưởng nặng nhất ở Pháp.

Các bác sĩ hồi sức cũng ghi nhận ngày càng có nhiều bệnh nhân trẻ tuổi mắc Covid-19 phải nằm điều trị tích cực. Việc chuyển bệnh nhân nhân Covid-19 nặng từ Ile-de-France đến các nơi khác để giảm tải cho các bệnh viện cũng phức tạp hơn dự kiến. Rất ít bệnh nhân trong các phòng chăm sóc đặc biệt đủ ổn định sức khỏe và phải xin ý kiến gia đình bệnh nhân rất khó khăn. 

Tính đến nay Pháp đã có 92.935 người tử vong do đại dịch Covid-19.