Hàn Quốc chi 1,95 tỷ won chuyển đổi chốt canh gác ở Khu phi quân sự thành bảo tàng

NDO -

Ngày 16-11, Chính phủ Hàn Quốc quyết định chi 1,95 tỷ won (1,76 tỷ USD) để tu sửa một chốt canh gác trong khu vực biên giới giáp Triều Tiên thành bảo tàng, nhằm đề cao những nỗ lực hòa giải liên Triều và vinh danh các binh sĩ hy sinh trong Chiến tranh Triều Tiên.  

Binh sĩ khai quật hài cốt trong chiến trường Arrowhead Ridge. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc)
Binh sĩ khai quật hài cốt trong chiến trường Arrowhead Ridge. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc)

Chốt canh gác trong khu vực Arrowhead Ridge thuộc Khu phi quân sự (DMZ) sẽ trở thành địa điểm để trưng bày các mẫu vật được khai quật theo dự án quy tập hài cốt binh sĩ hy sinh trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Hôm nay, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, một ủy ban về trao đổi liên Triều đã quyết định tu sửa chốt canh gác trên thành một bảo tàng nhằm vinh danh những binh sĩ đã ngã xuống, giúp người dân hiểu rõ hơn sự cần thiết của hòa bình và hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên. Những đồ tạo tác thuộc về những binh sĩ đã hy sinh được tìm thấy trong khu vực Arrowhead Ridge cũng sẽ được trưng bày.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, bảo tàng này là một phần của nỗ lực thực thi hiệp định liên Triều về khai quật chung cũng như thúc đẩy mục tiêu đưa DMZ trở thành khu vực hòa bình.

Theo hiệp ước quân sự song phương ký ngày 19-9-2018, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí triển khai dự án khai quật chung tại Arrowhead Ridge, một trong những chiến trường ác liệt nhất trong Chiến tranh Triều Tiên. 

Ủy ban về trao đổi liên Triều cũng quyết định chi 1,3 tỷ won (1,19 tỷ USD) cho các nỗ lực nối lại một tuyến đường sắt Gyeongwon bên phía Hàn Quốc, nối Seoul và thành phố ven biển Wonsan, miền đông Triều Tiên.