EU cam kết tăng cường hợp tác kinh tế với Cuba

NDO -

NDĐT – Liên hiệp châu Âu (EU) ngày 21-6 đã cam kết sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác kinh tế với Cuba trong bối cảnh Mỹ tăng cường các biện pháp cấm vận kinh tế chống lại quốc đảo này.

Diễn đàn doanh nghiệp Cuba ngày 21-6 (Ảnh: Cubadebate)
Diễn đàn doanh nghiệp Cuba ngày 21-6 (Ảnh: Cubadebate)

Phát biểu với các phóng viên tại thủ đô Havana, Cuba, Cao ủy châu Âu về Hợp tác quốc tế và Phát triển Neven Mimica nói: “EU sẽ tiếp tục ủng hộ cam kết của Cuba để tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp châu Âu và để khai thác các sáng kiến chung trong các lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nền kinh tế”.

Cao ủy châu Âu Mimica, các quan chức cấp cao của Cuba và hơn 100 doanh nghiệp đã tham gia Diễn đàn doanh nghiệp Cuba ngày 21-6. Đây là diễn đàn đầu tiên được tổ chức nhằm kêu gọi, thu hút các nguồn tài chính nước ngoài tới Cuba cũng như tạo dựng lòng tin cho các nhà đầu tư hiện tại và tương lai.

Ông Mimica đã công bố thêm 4 triệu euro để thiết lập quỹ “Cửa sổ đầu tư nước ngoài đơn nhất” để tạo điều kiện cho các liên doanh và thương mại mới ở Cuba.

“Sự hợp tác của chúng tôi với Cuba đã vượt qua con số 100 triệu euro trong năm nay và chúng tôi đã có các cuộc trao đổi song phương trong các lĩnh vực khác nhau từ nông nghiệp, năng lượng tái tạo, hiện đại hóa kinh tế và biến đổi khí hậu”, ông Mimica nói.

Đại diện châu Âu Mimica cũng nhắc lại việc EU lên án lệnh cấm vận thương mại kéo dài nửa thế kỷ qua của Mỹ chống Cuba cũng như việc chính quyền Mỹ gần đây tiếp tục áp đặt lệnh hạn chế thương mại và du lịch lên quốc đảo này.

Ông Mimica cho biết, EU lên án mạnh mẽ các biện pháp ngoại biên đơn phương của Mỹ áp đặt chống lại Cuba. Những biện pháp này của Washington đã vi phạm luật pháp quốc tế. EU quan ngại những tác động tiêu cực của các lệnh cấm gần đây đối với nền kinh tế Cuba.

Hồi tháng 5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành Điều 3 của Đạo luật Helms-Burton chống lại Cuba. Động thái này đã đặt một số công ty nước ngoài đang hoạt động tại Cuba có nguy cơ bị kiện.

Quan điểm của EU là “kiên quyết” bác bỏ điều luật này. Theo ông Mimica, 28 quốc gia thành viên EU có “các luật hóa giải” trong trường hợp tòa án Mỹ áp dụng trừng phạt.

Theo Đại sứ EU tại Cuba, Alberto Navarro, thương mại hai chiều giữa EU và Havana đã đạt 2,6 tỷ USD trong năm ngoái, EU cũng là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu vào Cuba, với các dự án quan trọng như cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, giao thông, thực phẩm và nông nghiệp.

Thương mại với EU chiếm 35% tổng giao dịch ngoại thương của Cuba. Trong đó, các quốc gia trong EU có hoạt động thương mại với Cuba chủ yếu là Tây Ban Nha, Pháp và Italy.