Chính phủ Sudan ký thỏa thuận hòa bình với các nhóm đối lập

Theo Tân Hoa xã, ngày 26-1, Hội đồng chuyển tiếp Sudan cho biết, chính phủ đã ký thỏa thuận hòa bình với hai nhóm đối lập ở miền bắc Sudan. Hai nhóm đối lập tham gia ký thỏa thuận đều thuộc Mặt trận liên minh cách mạng đối lập Sudan, gồm Phong trào Kush (KM) và Thực thể phương bắc (NE). Thỏa thuận được ký tại thủ đô Juba của Nam Sudan, nơi đang đăng cai tổ chức các cuộc đàm phán giữa Chính phủ Sudan và các nhóm đối lập.

Nội dung thỏa thuận gồm những biện pháp giải quyết một số vấn đề, trong đó có việc phân chia đất đai và phát triển, đồng thời tháo gỡ những tác động mà người dân phải đối mặt khi chính quyền xây dựng các con đập. Theo ông A.Hassan, thành viên của Hội đồng chuyển tiếp Sudan, người phát ngôn của đoàn đàm phán của chính phủ, việc ký thỏa thuận lần này là bước tiến lớn để các bên có thể đạt được thỏa thuận hòa bình toàn diện.

Các cuộc đàm phán hòa bình tại Juba tập trung giải quyết cuộc xung đột đang diễn ra tại các khu vực như Darfur, Nam Kordofan, Blue Nile, miền đông, miền bắc và miền trung Sudan. Trước đây, Liên minh châu Phi (AU) đã làm trung gian hòa giải nhiều vòng đàm phán giữa các bên tại Sudan nhưng đều thất bại. Tuy nhiên, nhiều tín hiệu lạc quan đã xuất hiện kể từ khi chính phủ chuyển tiếp của Thủ tướng A.Hamdok chính thức hoạt động, trong đó một trong những ưu tiên hàng đầu là thiết lập lại hòa bình tại những khu vực nêu trên.