Chính phủ Mỹ hủy quy định mới về thị thực đối với sinh viên nước ngoài

Ngày 14-7, thẩm phán liên bang ở thành phố Bô-xtơn thông báo, Chính phủ Mỹ đã hủy bỏ quy định cấm các sinh viên nước ngoài tiếp tục ở lại Mỹ, nếu các trường mà họ đang theo học không tổ chức các buổi học trực tiếp trên lớp vào mùa thu này.

Theo thông báo, Chính phủ Mỹ cùng Ðại học Ha-vớt và Viện Công nghệ Ma-xa-chu-xét đã tìm được giải pháp, cụ thể là đảo ngược quyết định mới đây về thị thực đối với sinh viên nước ngoài, cũng như khôi phục lại trạng thái như trước đó. Theo Viện Giáo dục quốc tế (IIE), năm học 2018-2019, số sinh viên quốc tế tại Mỹ là hơn một triệu người, chiếm 5,5% số sinh viên đại học ở Mỹ.

★ Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 15-7, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm đã ban hành một sắc lệnh hành pháp chấm dứt những ưu đãi thương mại đối với Ðặc khu hành chính Hồng Công (Trung Quốc), liên quan việc Trung Quốc ban hành Luật bảo vệ an ninh quốc gia tại Hồng Công. Cuối tháng 6 vừa qua, ông Trăm thông báo Mỹ sẽ hủy bỏ các ưu đãi thương mại đặc biệt dành cho Hồng Công. Phía Trung Quốc khẳng định quyết định của Mỹ rút quy chế thương mại đặc biệt đối với Hồng Công là vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

★ Theo Tân Hoa xã, ngày 15-7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ phản đối mạnh mẽ và kịch liệt lên án động thái của phía Mỹ ký ban hành luật liên quan Ðặc khu hành chính Hồng Công của Trung Quốc. Tuyên bố nêu rõ Trung Quốc sẽ có những phản ứng cần thiết để bảo vệ các lợi ích của Trung Quốc và áp đặt trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể liên quan của Mỹ.

★ Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) L.Brai-nát nêu bật vai trò thiết yếu của hỗ trợ tài chính từ chính phủ và cảnh báo sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đối mặt với những "cơn gió ngược". Bà L.Brai-nát kêu gọi FED duy trì cam kết lâu dài về triển khai các biện pháp kích thích kinh tế, cùng với sự hỗ trợ tài chính khác. Ðể vực dậy nền kinh tế, FED đã bơm hàng nghìn tỷ USD để hỗ trợ các thị trường tài chính duy trì hoạt động, đồng thời cung cấp các chương trình cho vay lớn dành cho các công ty, các chính quyền bang và địa phương.

★ Ba ngân hàng lớn của Mỹ gồm JPMorgan Chase, Citigroup và Wells Fargo đã quyết định bổ sung thêm 23 tỷ USD vào quỹ dự phòng để đối phó với các khoản nợ xấu. Cả ba ngân hàng trên đã chịu thiệt hại tổng cộng 5 tỷ USD do các khoản nợ xấu trong quý I vừa qua. Các giám đốc điều hành ba ngân hàng này đều thừa nhận rằng "sức khỏe" của các khoản vay phụ thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh.