Canada khởi động chiến dịch tranh cử

Theo Reuters, ngày 11-9 (giờ địa phương), Thủ tướng Canada J.Trudeau chính thức khởi động chiến dịch tranh cử liên bang năm 2019. Chiến dịch tranh cử lần này kéo dài gần sáu tuần, trước khi cuộc bỏ phiếu được tiến hành vào ngày 21-10 tới.

Tại cuộc tổng tuyển cử năm 2015, cuộc đua tranh cử kéo dài tới 78 ngày. Giới quan sát cho rằng với việc rút ngắn thời gian của chiến dịch tranh cử lần này, đảng Tự do cầm quyền muốn hạn chế “rủi ro” đối với Thủ tướng J.Trudeau, đồng thời giảm bớt cơ hội “được thể hiện mình” của các lãnh đạo đảng khác. Tại Canada, để giành được quyền thành lập chính phủ đa số, một đảng cần giành được 170 ghế ở Hạ viện.

* Trong chiến dịch tranh cử lần này, đảng Tự do của Thủ tướng J.Trudeau lấy khẩu hiệu “Chọn tiến lên”, trong khi khẩu hiệu của đảng Bảo thủ là “Thời điểm để tiến bước”. Đảng Xanh chọn khẩu hiệu “Không cánh tả. Không cánh hữu. Cùng nhau tiến lên”, còn khẩu hiệu của đảng Dân chủ mới là “Vì lợi ích của bạn”.

* Theo kết quả thăm dò của hãng khảo sát Nanos Research vừa công bố ngày 10-9, khó có đảng nào giành được lợi thế thật sự rõ ràng trong cuộc bầu cử lần này. Kết quả cuộc thăm dò cho thấy, đảng Tự do chỉ giành được 34,6% số phiếu ủng hộ, trong khi đảng Bảo thủ đối lập chính được 30,7%.

* Ngày 10-9, Chính phủ của Thủ tướng Canada J.Trudeau công bố kế hoạch 10 năm đối với khu vực Bắc cực thuộc nước này, trong đó bao gồm việc tăng cường hiện diện quân sự và phản ứng với sự gia tăng cạnh tranh quốc tế. Tài liệu được Chính phủ Canada công bố nêu rõ, Ottawa duy trì cam kết sử dụng chủ quyền của mình thông qua tuyến hàng hải, mà các quốc gia khác, trong đó có Mỹ, coi là tuyến hải trình quốc tế... Tài liệu này cũng đề cập tình trạng gia tăng lợi ích và cạnh tranh quốc tế giữa các quốc gia và các nhân tố phi quốc gia tại vùng Bắc cực của Canada.