Các ứng cử viên Tổng thống Mỹ vận động tranh cử nước rút

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 30-10, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm và ứng cử viên đảng Dân chủ G.Bai-đơn tiến hành hàng loạt chuyến vận động tranh cử tại nhiều bang quan trọng. Ông Ð.Trăm tổ chức ba cuộc vận động tranh cử ở ba bang Mi-chi-gân, Uy-xcôn-xin và Mi-ne-xô-ta.

Một điểm bỏ phiếu ở bang Tếch-dát.
Một điểm bỏ phiếu ở bang Tếch-dát.

Ông G.Bai-đơn có bài phát biểu vận động tại Uy-xcôn-xin, trước khi tổ chức cuộc vận động tranh cử theo hình thức "ngồi trong xe" ở bang Ai-ô-oa và kết thúc bằng một cuộc vận động theo hình thức này ở bang Mi-ne-xô-ta. Ðây là các cuộc vận động nước rút trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra ngày 3-11 tới.

* Theo số liệu RealClearPolitics về thống kê trung bình tỷ lệ ủng hộ của cử tri trong các cuộc thăm dò gần đây, ông G.Bai-đơn dẫn trước ông Ð.Trăm; với 6,5 điểm ở bang Mi-chi-gân, 6,4 điểm ở Uy-xcôn-xin và 4,7 điểm tại Mi-ne-xô-ta. Trong khi đó, ông Ð.Trăm nhiều hơn ông G.Bai-đơn 2,3 điểm ở bang Tếch-dát. Ðáng chú ý, cả hai ứng cử viên bám đuổi nhau với tỷ lệ ủng hộ sít sao tại A-ri-dô-na.

* Tính đến sáng 30-10 (giờ địa phương), số cử tri tại bang Tếch-dát tham gia bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay nhiều hơn tổng số cử tri tham gia bỏ phiếu ở bang này trong cuộc bầu cử năm 2016. Hơn chín triệu cử tri Tếch-dát đã bỏ phiếu, trong đó có hơn tám triệu cử tri bỏ phiếu trực tiếp. Theo Dự án bầu cử Mỹ của Ðại học Phlo-ri-đa, đã có hơn 85 triệu người Mỹ bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử năm 2020.

* Tạp chí y khoa uy tín thế giới Lancet đã đăng bài viết, trong đó chỉ trích cách thức Tổng thống Mỹ Ð.Trăm ứng phó đại dịch Covid-19 là "sự thất bại", đồng thời kêu gọi cử tri Mỹ bỏ phiếu "cho sự thay đổi". Bài viết cũng không thể hiện quan điểm ủng hộ ứng cử viên của đảng Dân chủ, mà thay vào đó tập trung vào các vấn đề bị cho là cản trở nỗ lực của Mỹ giải quyết "cuộc khủng hoảng sức khỏe công cộng nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ".

* Instagram thông báo triển khai một số thay đổi đối với nền tảng chia sẻ hình ảnh này để ngăn việc lan truyền thông tin sai lệch liên quan cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ðối với người dùng tại Mỹ, Instagram sẽ tạm thời bỏ một số tính năng trên các nội dung hashtag, nhằm làm chậm thời gian lan truyền nội dung độc hại tiềm tàng trong giai đoạn bầu cử.

* Giám đốc điều hành Facebook M.Du-cơ-bớc bày tỏ quan ngại rằng, trong bối cảnh nước Mỹ bị chia rẽ và kết quả kiểm phiếu sẽ mất vài ngày hoặc vài tuần để hoàn tất cuộc bầu cử, nguy cơ bất ổn dân sự sẽ bùng phát; đồng thời công bố một số biện pháp nhằm chống vấn nạn thông tin sai lệch, tác động đến cử tri trên mạng xã hội này. Theo ông, trong bối cảnh khó khăn như vậy, các công ty mạng xã hội như Facebook cần nỗ lực hơn nữa.