Các nước ủng hộ Palestine

Theo Reuters và TTXVN, Hội nghị kinh tế quốc tế khai mạc ngày 25-6 tại Manama (Bahrain), dưới sự chủ trì của cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ, ông J.Kushner, với sự tham gia của đại diện các nước và tổ chức quốc tế.

Hội nghị tập trung thảo luận khía cạnh kinh tế trong Kế hoạch hòa bình Trung Ðông mới, do Nhà trắng soạn thảo nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và Palestine. Nhân dịp này, nhiều nước bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Palestine, khẳng định tầm quan trọng về một giải pháp lâu dài cho hòa bình Trung Ðông.

* Ngày 24-6, phát biểu trong khuôn khổ chuyến thăm Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập S.Shoukry cho biết, Ai Cập và Nga ủng hộ các quyền lợi chính đáng của người Palestine; đồng thời chia sẻ lập trường về giải quyết xung đột Israel - Palestine trên cơ sở giải pháp hai nhà nước.

Ông Shoukry cũng khẳng định, Ai Cập và Nga cùng hợp tác thông qua đối thoại với các bên liên quan, nhằm đạt một tầm nhìn thống nhất, tiến tới giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột Palestine - Israel.

* Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định, lập trường của Trung Quốc liên quan vấn đề Palestine là vững chắc và nhất quán. Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh chính đáng của người Palestine nhằm khôi phục các quyền hợp pháp và thành lập một nhà nước độc lập của Palestine.

* Trả lời báo chí, cố vấn cấp cao của Nhà trắng J.Kushner cho rằng, nếu có một thỏa thuận giữa Israel và Palestine, thì thỏa thuận này sẽ không theo các nguyên tắc của Sáng kiến hòa bình A-rập, vốn do A-rập Xê-út đưa ra năm 2002, trong đó đề xuất bình thường hóa quan hệ giữa các nước A-rập với Israel, nếu Israel rút khỏi các vùng lãnh thổ chiếm đóng. Trước đó, Tổng Thư ký Liên đoàn A-rập (AL) A.Gheit cảnh báo, những nỗ lực giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine sẽ vô ích, nếu một nhà nước Palestine không được thành lập trên tất cả những vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Ðông năm 1967.