Brazil chính thức thuê 4.000 bác sĩ Cuba

NDO -

NDĐT- Bộ trưởng Y tế Brazil Alexandre Padilha ngày 21-8 đã ký một thỏa thuận với Tổ chức Y tế liên châu Mỹ (PAHO) để thuê 4.000 bác sĩ Cuba sang làm việc tại Brazil.

Các bác sĩ Cuba đang khám bệnh tình nguyện tại Dili, Thủ đô Đông Timor. (Ảnh: WHO)
Các bác sĩ Cuba đang khám bệnh tình nguyện tại Dili, Thủ đô Đông Timor. (Ảnh: WHO)

Theo thỏa thuận, nhóm 400 bác sĩ Cuba đầu tiên sẽ đến Brazil trong vài ngày tới và sẽ làm việc tại các thị trấn tham gia chương trình “Thêm nhiều bác sĩ” của Chính phủ Brazil. Các bác sĩ còn lại dự kiến sẽ lần lượt đến Brazil cho tới tháng 11 năm nay.

Các bác sĩ Cuba sẽ được cử đến 701 thành phố tự trị của Brazil, phần lớn tại các khu vực phía bắc và đông bắc kém phát triển.

Chương trình “Thêm nhiều bác sĩ” của Chính phủ Brazil nhằm thu hút những bác sĩ có tay nghề từ khu vực thành thị về khu vực nông thôn và hẻo lánh của Brazil.

Theo chương trình này, Chính phủ Brazil sẽ trả cho mỗi bác sĩ trong vào ngoài nước 10 nghìn reais (4,081 USD) mỗi tháng trong vòng ba năm. Với các bác sĩ đến từ Cuba, số tiền sẽ được chuyển từ Chính phủ Brazil đến Chính phủ Cuba thông qua PAHO.

Các bác sĩ Cuba cũng sẽ nhận được các khoản trợ cấp về nhà ở và lương thực tương tự như các bác sĩ Brazil.

Tuy nhiên, mỗi bác sĩ tham gia chương trình “Thêm nhiều bác sĩ”, bao gồm cả các bác sĩ địa phương và các bác sĩ Cuba đều phải trải qua một đợt đánh giá kéo dài ba tuần tại các trường đại học liên bang của Brazil, chỉ những người vượt qua đợt đánh giá mới được tham gia vào chương trình này.