Bệnh nhân Covid-19 điều trị hồi sức cấp cứu tại Pháp tiếp tục tăng

NDO -

Ngày 29-3, Cơ quan Y tế Công cộng Pháp cho biết, số ca nhập viện điều trị hồi sức cấp cứu do nhiễm Covid-19 tại nước này tiếp tục tăng lên 4.872 bệnh nhân, gần mức đỉnh của đợt thứ 2 vào mùa thu năm ngoái.

Bệnh nhân nằm hồi sức cấp cứu. (Ảnh: Actu.fr)
Bệnh nhân nằm hồi sức cấp cứu. (Ảnh: Actu.fr)

Trong đợt dịch thứ 2, ngày 16-11, số bệnh nhân nằm hồi sức cấp cứu ở mức 4.903 ca. 

Trước đó, Thủ tướng Pháp Jean Castex nói rằng, dịch bệnh tại Pháp lại diễn biến phức tạp với sự lây lan rất nhanh của các biến thể mới, trong đó, có tới gần 70% số ca nhiễm do biến thể ở Anh và Pháp bước vào làn sóng của dịch Covid-19 thứ 3. 

Trong 24 giờ qua, có thêm 37.014 ca nhiễm mới, 1.017 bệnh nhân phải nhập viện, nâng tổng số bệnh nhân nhập viện là 27.112 trường hợp, trong đó 131 ca tử vong tại bệnh viện. Tổng số người tử vong tại Pháp do đại dịch kể từ đầu dịch bệnh đến nay là  94.492 người.

Ở mức độ lây nhiễm như hiện nay, Chính phủ Pháp trong những ngày tới có thể sẽ phải đưa ra các biện pháp chặt chẽ hơn nữa, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Nhiều nhà dịch tễ học cũng lên tiếng khuyến cáo cần phải có những biện pháp thắt chặt các hạn chế hơn nữa. 

Để đối phó với sự lây lan của dịch, chính phủ đã tiến hành phong tỏa tại 19 tỉnh của Pháp, trong đó có vùng thủ đô Paris (Île-de-France). Tỉnh Seine-Saint-Denis, thuộc Vùng thủ đô, tỷ lệ nhiễm bệnh ở mức gần 800 trường hợp/100.000 dân, mức cao nhất ở Pháp.

Tại vùng Paris, số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị hồi sức cấp cứu vẫn tiếp tục tăng, hiện có 1.465 ca. Số giường dành cho các bệnh nhân chăm sóc đặc biệt vượt 127,72%. Các bác sĩ cảnh báo rằng họ sẽ sớm phải đưa ra quyết định lựa chọn điều trị giữa những bệnh nhân nghiêm trọng nhất.

Giáo sư Éric Caumes, Trưởng khoa truyền nhiễm bệnh viện Pitié-Salpêtrière (Paris) cho biết, sự gia tăng của bệnh nhân Covid-19 tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt tiếp tục tăng không ngừng. Nói với kênh LCI, Giáo sư Éric Caumes cho biết: “Tại Île-de-France, tình hình trở nên đáng lo ngại, chúng tôi đã vượt qua đỉnh của đợt thứ 2 kể từ cuối tuần trước”. 

Ông Éric Caumes cũng nói rằng: "Chúng ta phải đóng cửa các trường học càng sớm càng tốt. Không có giải pháp nào khác nếu chúng ta muốn phá vỡ chuỗi lây truyền dịch bệnh. Chúng ta phải giải quyết việc lây truyền ở nơi làm việc và trong trường học”.

Hội đồng quốc phòng sẽ tổ chức cuộc họp vào thứ tư để quyết định về khả năng thắt chặt các biện pháp an toàn hiện tại (phong tỏa, giới nghiêm, đóng cửa một số doanh nghiệp...). 

Tổng thống Emmanuel Macron trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo JDD hôm thứ Sáu, cho biết: “Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ xem xét hiệu quả của các biện pháp ngăn chặn dịch và sẽ thực hiện những biện pháp nếu thấy cần thiết. Nhưng tại thời điểm này không có quyết định nào được đưa ra”.

Theo BFMTV, như vậy Tổng thống Emmanuel Macron đang có 48 giờ để xem xét liệu Pháp có đang tiến tới một thảm họa sức khỏe hay không và sẽ đưa ra các quyết định quan trọng.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba