Australia triển khai tàu hải quân giải cứu hàng nghìn người mắc kẹt vì cháy rừng

NDO -

NDĐT – Nhà chức trách Australia ngày 1-1 đã triển khai các tàu hải quân và trực thăng quân sự để giúp đỡ các cộng đồng bị các đám cháy rừng dữ dội cô lập, phá hủy nhiều nhà cửa và khiến hàng nghìn người dân và khách du lịch phải sơ tán ra khu vực bờ biển.

Các đám cháy lớn bùng phát và lan nhanh do gió mạnh ở bang Victoria (Ảnh:AP)
Các đám cháy lớn bùng phát và lan nhanh do gió mạnh ở bang Victoria (Ảnh:AP)

Các tàu hải quân và trực thăng quân sự mang theo nước uống, thực phẩm và nhiên liệu tới các thị trấn bị chia cắt bởi các đám cháy rừng. Kể từ hôm thứ Hai đến nay, đã có bảy người thiệt mạng do các đám cháy rừng theo gió mạnh lan đến các cộng đồng cư dân tại hai bang New South Wales (NSW) và Victoria.

Vào sáng hôm qua, hơn 4.000 người ở thị trấn ven biển Mallacoota đã phải sơ tán ra phía bờ biển khi gió đẩy các ngọn lửa áp sát khu vực nhà ở của họ. Người dân bị mắc kẹt và những người đang trong kỳ nghỉ đã phải ngủ trong xe, thậm chí các trạm xăng và các câu lạc bộ lướt sóng cũng biến thành khu vực sơ tán. Hàng chục ngôi nhà bị đốt cháy trước khi gió đổi hướng vào cuối ngày hôm qua.

Ủy viên Ủy ban tình trạng khẩn cấp bang Victoria Andrew Crisp cho hay, Lực lượng Quốc phòng Australia đã chuyển nhiều nhu yếu phẩm tiếp tế đến Mallacoota và sẽ thực hiện chiến dịch này trong hai tuần. Máy bay trực thăng quân sự cũng sẽ thực hiện nhiều chuyến tiếp tế hàng hóa và cứu trợ hơn do đường bộ không thể tiếp cận được.

Trong ngày hôm nay, các điều kiện thời tiết đã hạ nhiệt hơn nhưng nguy cơ hỏa hoạn vẫn rất cao trên toàn bang, nơi hiện còn bốn người mất tích.

Australia triển khai tàu hải quân giải cứu hàng nghìn người mắc kẹt vì cháy rừng ảnh 1

Trực thăng nỗ lực dập lửa (Ảnh: AP)

Tại thị trấn Conjola Park ở NSW, nhà chức trách xác nhận 50 tài sản bị phá hủy và nhiều xe ô tô bị thiêu trụi do các đám cháy vào ngày hôm qua. Cho đến sáng nay, vẫn có hơn 100 đám cháy đang hoạt động dù không có đám cháy nào ở mức độ khẩn.

Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian cho biết, hôm nay các đội cứu hỏa sẽ tranh thủ các điều kiện đã giảm nhiệt để khôi phục điện cho cơ sở hạ tầng quan trọng. Lực lượng cứu hỏa cũng đang chạy đua với thời gian nhằm tận dụng thời tiết tại khu vực đông nam Australia để kiểm soát các đám cháy rừng, trong bối cảnh nhà chức trách cảnh báo hỏa hoạn có thể bùng lên vào ngày 4-1 khi nhiệt độ tăng cao trở lại.

Tính đến thời điểm này, đợt cháy rừng bùng phát dữ dội tại Australia đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 15 người, phá hủy hơn 1.000 ngôi nhà, thiêu trụi khoảng 5,5 triệu ha đất - lớn hơn diện tích của Đan Mạch hay Hà Lan.

Trong nhiều tuần qua, các thành phố của Australia đã chìm trong khói độc từ các trận cháy rừng. Chất lượng không khí tại thủ đô Canberra trong ngày 1-1 đã gấp 21 lần mức nguy hiểm được cho là tồi tệ nhất trên thế giới với tầm nhìn giảm mạnh. Các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy khói mù từ các trận cháy rừng đã lan khắp vùng biển Tasman đến New Zealand.

Australia: Cháy rừng dữ dội áp sát nhà dân, hàng nghìn người phải trú ở bờ biển