10% dân số có thể đã mắc Covid-19, thế giới tiến vào giai đoạn khó khăn

NDO -

Trong cuộc họp trực tuyến của Ban Điều hành Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 5-10, người đứng đầu Chương trình y tế khẩn cấp của tổ chức này cho biết, cứ trong 10 người trên thế giới lại có một người có thể đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Con số này cao gấp hơn 20 lần so với số ca mắc Covid-19 đã được xác nhận trên toàn cầu. 

Ông Tedros đeo khẩu trang khi phát biểu trong phiên họp đặc biệt ngày 5-10. (Ảnh: AP)
Ông Tedros đeo khẩu trang khi phát biểu trong phiên họp đặc biệt ngày 5-10. (Ảnh: AP)

Trong phiên họp đặc biệt tập trung thảo luận về Covid-19 của 34 thành viên Ban Điều hành WHO, Tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp cho biết, các số liệu có thể thay đổi theo khu vực (từ thành thị đến nông thôn) và theo các nhóm người khác nhau, nhưng nhìn chung “phần lớn thế giới có thể gặp rủi ro”. 

Theo ông Ryan, đại dịch có thể tiếp tục lây lan nhưng có nhiều công cụ giúp ngăn chặn dịch bệnh phát tán và cứu sống con người. Ông đánh giá, khu vực Đông - Nam Á đang đối mặt với tình trạng số ca bệnh tăng mạnh, châu Âu và phía đông Địa Trung Hải cũng ghi nhận số ca bệnh tăng, trong khi tình hình tại châu Phi và Tây Thái Bình Dương “tích cực hơn”. Người đứng đầu Chương trình y tế khẩn cấp của WHO kết luận, thế giới đang tiến vào một giai đoạn khó khăn. 

“Ước tính tốt nhất hiện nay của chúng tôi là khoảng 10% dân số thế giới có thể đã nhiễm virus (SARS-CoV-2)”, ông Ryan nói. Cụ thể, hơn 760 triệu người trong tổng số khoảng 7,6 tỷ người trên thế giới, có thể đã mắc Covid-19, vượt xa con số 35 triệu người bệnh do WHO và Đại học Johns Hopkins (Mỹ) công bố. 

Theo người phát ngôn của WHO, Tiến sĩ Margaret Harris, WHO đưa ra ước tính nêu trên dựa trên mức trung bình của các nghiên cứu về kháng thể được tiến hành trên khắp thế giới. Bà Harris lưu ý, khoảng 90% dân số chưa nhiễm virus SARS-CoV-2, đồng nghĩa với việc virus này có “cơ hội” lan rộng hơn “nếu chúng ta không hành động để ngăn chặn nó” bằng các biện pháp như truy vết tiếp xúc.

Ngoài ra, ông Ryan thông báo, WHO đã đưa ra danh sách các chuyên gia sẽ tham gia phái đoàn quốc tế được cử tới Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 để các nhà chức trách Trung Quốc xem xét. 

Trợ lý Bộ trưởng Y tế Mỹ Brett Giroir cho rằng, điều vô cùng quan trọng là 194 thành viên của WHO nhận được “báo cáo cập nhật thường xuyên và kịp thời, trong đó có thẩm quyền của ủy ban này hay mọi nhiệm vụ được giao, do đó chúng ta có thể tham gia vào cả quá trình và tự tin vào kết quả có được”. 

Trong khi đó, đại diện cho Liên hiệp châu Âu (EU), Đức cho biết, phái đoàn chuyên gia nên được sớm triển khai. Australia tuyên bố sẽ hỗ trợ cuộc điều tra diễn ra nhanh chóng. 

Tại cuộc họp này, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng: “Điều chúng ta đã học được tại tất cả các khu vực trên thế giới là với khả năng lãnh đạo mạnh mẽ, chiến lược rõ ràng và toàn diện, truyền thông nhất quán và người dân được tham gia, trao quyền và khuyến khích thì không bao giờ là quá muộn... Mọi tình huống đều có thể được xoay chuyển và những thành quả phải rất vất vả mới có được có thể dễ dàng mất đi”. 

“Đại dịch nhấn mạnh tầm quan trọng cơ bản của việc đầu tư vào y tế cộng đồng và chăm sóc sức khỏe cơ bản”, ông Tedros nói thêm. 

New York (Mỹ) đóng cửa trường học tại điểm nóng dịch bệnh

Liên quan đến tình hình đại dịch Covid-19, đến nay Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới, với hơn 7,67 triệu ca mắc và 215 nghìn ca tử vong.

WHO: 10% dân số có thể đã mắc Covid-19, thế giới tiến vào giai đoạn khó khăn -0
 Giáo viên rời khỏi Trường trung học Edward R. Murrow tại Brooklyn, New York, ngày 5-10. (Ảnh: AP) 

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đầu tuần này đã chấp thuận kế hoạch của TP New York về việc đóng cửa trường học tại chín “điểm nóng” dịch bệnh trong khu vực Brooklyn và Queens. Cụ thể, chín điểm nóng đã ghi nhận tỷ lệ xét nghiệm dương tính cao hơn 3% trong bảy ngày liên tiếp.  

Tuy nhiên, Thống đốc Cuomo thông báo, ông vẫn đang thảo luận về việc có nên đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu tại những khu vực này một lần nữa hay không. Quyết định đóng cửa các trường học công và tư sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6-10.  

Ông Cuomo cũng bày tỏ quan ngại về tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 gia tăng tương tự tại hai hạt Rockland, Orange và ông có thể cân nhắc đóng cửa trường học tại đây.

New York đã đối mặt với một trong những đợt bùng phát Covid-19 sớm nhất và có sức tàn phá nhất tại nước Mỹ trong mùa xuân năm nay, tuy nhiên bang này đã kiểm soát phần lớn sự lây lan của dịch bệnh. Trong ngày 5-10, 1,22% số xét nghiệm Covid-19 trên toàn bang cho kết quả dương tính. 

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường